Ông Trump từng muốn đưa người Mỹ nhiễm Covid-19 ra trại giam trên đảo Guantanamo

22/06/2021 22:33 GMT+7

Theo nội dung một quyển sách mới do các phóng viên Washington Post thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đề xuất sử dụng trại giam ở căn cứ Guantanamo của Mỹ ở Cuba để làm nơi ở cho những người Mỹ bị nhiễm Covid-19 trở về từ ngước ngoài .

Theo nội dung một quyển sách mới, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tính chuyện đưa những người Mỹ nhiễm Covid-19 đến căn cứ hải quân Guantanamo của Mỹ ở Cuba.
Cụ thể, ông Trump đã hỏi các viên chức tại Phòng Tình huống hồi tháng 2.2020: “Không phải chúng ta có một hòn đảo hả? Guantanamo thì sao?”
Căn cứ hải quân Guantanamo của Mỹ ở Cuba là nơi giam giữ những tội phạm nghiêm trọng, trong đó có tội phạm chiến tranh bị bắt giữ trong các cuộc chiến ở nước ngoài và những tội phạm liên quan vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.
Các cố vấn của ông Trump được cho là đã rất kinh ngạc về ý tưởng sử dụng Guantanamo của ông Trump và đã gạt ngay đi khi nó được nêu lên lần thứ 2.

Quyển sách “Cơn ác mộng: Nội tình bên trong phản ứng của chính phủ Trump với đại dịch đã thay đổi lịch sử” của 2 phóng viên Washington Post.

Đây là một trong những thông tin được tiết lộ trong quyển sách “Cơn ác mộng: Nội tình bên trong phản ứng của chính phủ Trump với đại dịch đã thay đổi lịch sử” do 2 phóng viên của tờ Washington Post chắp bút.
Nội dung của quyển sách được lấy từ những cuộc phỏng vấn các cựu cố vấn và quan chức y tế cấp cao của ông Trump, kể lại những cuộc đối thoại cho thấy cách đối phó với đại dịch Covid-19 của chính quyền ông Trump.
Một cuộc đối thoại giữa cựu tổng thống với Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar hôm 18.3.2020 cho thấy ông không ủng hộ mở rộng xét nghiệm.

Đội ngũ ứng phó dịch Covid-19 của Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Reuters

Theo đó, ông Trump nói: “Chuyện xét nghiệm này làm tôi quá mệt! Tôi sẽ thất cử bởi chuyện xét nghiệm. Thằng ngốc nào lại bắt chính phủ liên bang làm chuyện xét nghiệm?”
Trớ trêu thay, người phụ trách chiến lược xét nghiệm ở Mỹ vào thời điểm đó lại chính là con rể ông Trump, Jared Kushner.
Ngoài ra, ông Trump còn được cho là từng muốn sa thải ông Robert Kadlec, phụ tá bộ trưởng Bộ Y Tế Mỹ thời điểm đó và một quan chức bộ ngoại giao cấp cao khác vì cho rằng họ đã cho phép 14 công dân Mỹ nhiễm Covid-19 lên tàu du lịch để trở về Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump đã không thể sa thải 2 quan chức trên.
Theo nội dung quyển sách, căng thẳng giữa cựu Tổng thống Trump và giới chuyên gia y tế đã dẫn đến việc đội ngũ của ông Trump bỏ qua các kiến nghị từ ngành y tế để nghe theo các chuyên gia kinh tế và ông Jared Kushner.
Cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của chính phủ ông Trump bị chỉ trích nặng nề. Trong số 601.000 ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ, có khoảng 400.000 ca xảy ra dưới thời cựu Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.