Thịt của động vật được sinh sản vô tính không có gì khác thường

28/12/2006 16:02 GMT+7

Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Cơ quan thực phẩm và thuốc men Mỹ (FDA), mở đường cho cơ quan này tuyên bố là nguồn thực phẩm từ động vật sinh sản vô tính hoàn toàn an toàn cho con người.

“Thịt và sữa từ động vật được sinh sản vô tính và con cái của chúng có độ an toàn để ăn chẳng khác gì các sản phẩm từ động vật bình thường”, các nhà khoa học kết luận.

Cùng lúc, FDA cho rằng chẳng cần thiết phải dán một loại nhãn đặc biệt nào để phân biệt sản phẩm từ động vật sinh sản vô tính với các sản phẩm bình thường.

Tuy nhiên, các tổ chức của người tiêu dùng Mỹ lập tức lên tiếng, cho rằng việc phân biệt rõ các sản phẩm từ động vật sinh sản vô tính là cần thiết trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy người tiêu dùng chẳng muốn dùng các sản phẩm này tí nào.

Đại diện của một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng liên bang chỉ trích rằng nghiên cứu khoa học của FDA đã phớt lờ kết quả các cuộc nghiên cứu trước đó, vốn kết luận rằng động vật sinh sản vô tính thường có tỉ lệ chết và dị tật cao hơn bình thường.

Vị này khẳng định sẽ kêu gọi các công ty thực phẩm và các siêu thị từ chối bán thịt từ các động vật sinh sản vô tính.

Dù thế nào đi chăng nữa, việc hoàn tất các thủ tục để các sản phẩm từ động vật sinh sản vô tính được tung ra thị trường Mỹ còn phải mất nhiều tháng nữa mới xong.

Ngoài ra, việc sinh sản vô tính được thực hiện chủ yếu với mục đích nhân giống chứ không phải là để lấy thịt.

Kỹ thuật sinh sản vô tính cho phép các nông dân “sao y bản chính” những con vật đặc biệt như heo tăng trưởng siêu nhanh hay bò siêu sữa. Sản phẩm từ con cái của những con vật “sao y bản chính” này sẽ được tung ra thị trường một khi lệnh cấm hiện nay ở Mỹ được bãi bỏ.

Đoan Nhật (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.