Hà Nội qua tâm hồn của Nicolas Cornet

26/11/2010 09:22 GMT+7

Việt Nam với Nicolas Cornet là gia đình lớn, Hà Nội với anh là một gia đình nhỏ. Với những chuyến đi về như mắc cửi, dòng máu Việt gần như đã chảy trong người anh, để rồi sáng lên trong những tấm hình Hà Nội.

Cậu cháu rể mê quê vợ

“Yên tâm đi, Nicolas có thể nhắm mắt đi mà không lạc trong khu tập thể Kim Liên” - nhà nhiếp ảnh Trần Việt Đức - khẳng định. Tất nhiên, đấy chỉ là một cách nói quá. Song có một điều không thể phủ nhận là Nicolas Cornet đã đến đây rất nhiều lần để chụp khu tập thể này. Kim Liên đã là nơi trong một chuyến trở về VN, Nicolas chọn làm đích ngắm. Cùng một tay chơi ảnh khác vốn là phóng viên Báo Nhân Dân, anh lang thang nhiều ngày quanh khu tập thể đó.

Nicolas đã lăn lóc với VN không chỉ trên những chặng đường cầm máy, mà còn bởi những tìm hiểu có hệ thống qua sách vở. Chưa kể, anh còn tìm hiểu đất nước của vợ mình qua những người bạn - những tay chơi nhiếp ảnh đi mòn đế giày trên nhiều miền quê Việt. Bác vợ của anh chính là nhà khoa học nổi tiếng Hoàng Xuân Hãn. Có được một "va chạm" với văn hóa Việt qua một gia đình nền nếp như thế, hẳn nhiên Nicolas say VN cũng không phải điều lạ.

Nicolas cho biết thích vác máy lang thang như “bụi đời” ở khắp nước Việt. Kể từ lần đầu vào năm 1987 đến nay, mọi thứ đã thay đổi rất nhanh. Và cứ thế, suốt hơn hai mươi năm qua, Nicolas luôn thường xuyên tập cho mình cách nhìn VN với góc nhìn thật mới. Ở đây, cuộc sống đang thay đổi từng ngày, những nhân vật trong ảnh của anh cũng thay đổi như thế, mỗi lần anh gặp lại. Nicolas đang ấp ủ một dự án ảnh chụp VN trong 24 giờ.

Một Hà Nội thoáng “Võ An Ninh”

Nicolas tâm sự: “Khi tôi đi các nước Châu u, tôi học cách của các nhà nhiếp ảnh đặt bố cục và dùng ánh sáng trong ảnh. Nhưng khi đến Châu Á, mọi thứ khác đi từ con người, cảnh vật, màu sắc và ánh sáng. Tôi phải học lại. Ở VN, tôi học được rất nhiều từ các bức ảnh của cụ Võ An Ninh, hay nhà nhiếp ảnh Đỗ Huân... Có nhiều bức ảnh của cụ Võ đẹp như tranh vẽ và gần với hội họa. Họ là những người thầy của tôi”.

Và dường như cũng từ những bậc thầy chụp ảnh Hà Nội như cụ Võ, cụ Đỗ mà tình yêu Hà Nội thêm lan dần trong Nicolas. Nicolas đã có thể tổ chức một triển lãm ảnh của riêng mình mang tên “Hà Nội và người Hà Nội, cái nhìn đương đại” tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội, từ ngày 23.11 đến 10.12. Cùng với triển lãm, Nicolas cũng giới thiệu cuốn sách ảnh Hà Nội do mình và nhà báo kỳ cựu am hiểu VN Jean-Claude Pomonti. Hai người đã dành 2 năm tâm huyết để hoàn thành tác phẩm này.

Từ sâu thẳm những tấm ảnh đó, thoáng thấy hơi hướm "Võ An Ninh" - nghĩa là lặng lẽ, tinh tế nao lòng. Câu chuyện Hà Nội của Nicolas có cái nhìn Hà Nội như thể từ trong lòng người Hà Nội tỏa ra. Nicolas có những bức tĩnh vật xinh xắn, với món rau phải thông thuộc thổ địa lắm mới biết đó là củ niễng. Nhiều người, kể cả các bà nội tướng tinh đời, lắm khi vẫn còn ngỡ ngàng trước thứ củ mà theo nhà văn Vũ Bằng, sánh với rươi là tuyệt.

Có lẽ, Hà Nội thêm thú vị vì có cậu cháu rể người Pháp ấy!  

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.