Bệnh viện ăn gian tiền xét nghiệm

11/10/2010 00:43 GMT+7

Gần đây, dư luận ở Cà Mau râm ran chuyện suốt hơn 3 năm qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước (BV Cái Nước) ăn gian tiền của bệnh nhân bằng cách làm xét nghiệm huyết học nhưng lại thu tiền xét nghiệm huyết đồ, với mức phí chênh lệch 20.000 đồng/lần xét nghiệm...

Để rõ thực hư, chiều 2.10, PV Thanh Niên đã đến BV Cái Nước khám bệnh và được bác sĩ  Huỳnh Triều chỉ định cho đi xét nghiệm huyết học. Cũng như các bệnh nhân khác, PV bị thu phí 60.000 đồng, cho dù nhiều lần PV nhắc người bán phiếu là mình mua phiếu xét nghiệm huyết học (mức phí chỉ 40.000 đồng). Khi đến khoa Xét nghiệm, PV hỏi một nhân viên ở đây là xét nghiệm huyết đồ và xét nghiệm huyết học giống hay khác nhau, thì được nhân viên này bảo rằng huyết đồ, huyết học là... một thứ (!?).

Chiều cùng ngày, chúng tôi có cuộc tiếp xúc với ông Bùi Đức Văn, Giám đốc BV Cái Nước, về nội dung vì sao y lệnh bác sĩ cho làm xét nghiệm huyết đồ nhưng lại cho kết quả là xét nghiệm huyết học và vì sao cho làm xét nghiệm huyết học nhưng lại thu tiền xét nghiệm huyết đồ, thì ông Văn cho rằng có thể do nhân viên mình bán phiếu nhầm lẫn hoặc do khi bán không nhìn bảng giá nên thu sai; hoặc do người bán không nắm được yêu cầu của người bệnh. “Cùng lấy máu xét nghiệm, nhưng nếu chạy trên máy huyết đồ thì lấy 60.000 đồng, còn chạy trên huyết học là 40.000 đồng”, ông Văn giải thích.

Trong khi đó, bác sĩ Châu Quốc Lượng, cán bộ BV Cái Nước khẳng định hiện BV này không có máy xét nghiệm huyết đồ, mà chỉ làm được xét nghiệm huyết đồ bằng phương pháp thủ công (soi trên kính hiển vi), do đó chuyện ghi trên phiếu xét nghiệm: “huyết đồ (sử dụng máy đếm tự động)” là ghi... cho có!  “Bác sĩ ghi y lệnh xét nghiệm huyết đồ mà trả kết quả xét nghiệm huyết học (tổng phân tích tế bào máu) là trái với quy định ngành y. Vì kết quả xét nghiệm huyết đồ bao gồm kết quả xét nghiệm huyết học cộng với phết máu ngoại biên để xem hình dạng và số lượng tế bào máu. Khi có nghi ngờ bất thường bệnh lý về máu thì mới chỉ định tiếp theo làm huyết đồ, bao gồm: hồng cầu có nhân, hồng cầu lưới và một số thông số khác (gọi chung là hình dạng tế bào máu)”, bác sĩ Lượng nói.

Theo báo cáo tổng kết hằng năm của BV Cái Nước, trong 3 năm (từ 2007 - 2009), tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 79.704 lượt.  Như vậy, bằng việc làm xét nghiệm huyết học nhưng lại thu tiền xét nghiệm huyết đồ (với mức phí chênh lệch 20.000 đồng/lượt bệnh nhân), thì người bệnh đã bị BV Cái Nước ăn gian một số tiền khá lớn.

Phải trả lại tiền cho bệnh nhân

Trả lời Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Huỳnh, Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu Cần Thơ (trung tâm vùng ĐBSCL) cho rằng, các BV tuyến huyện hiện nay đa phần không có đủ điều kiện để làm xét nghiệm huyết đồ mà chỉ có thể xét nghiệm huyết học đơn lẻ. BV không được phép thu tiền bệnh nhân theo giá xét nghiệm huyết đồ nhưng trên thực tế chỉ là xét nghiệm huyết học đơn lẻ. Nếu thu sai thì phải hoàn trả lại cho bệnh nhân. “Hiện nay nhiều bác sĩ BV tỉnh cũng ra y lệnh lung tung giữa xét nghiệm huyết đồ và xét nghiệm huyết học đơn lẻ. Sự nhầm lẫn này đã gây thiệt thòi không ít cho bệnh nhân”, ông Huỳnh nói.

Quang Minh Nhật (ghi)

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.