Công tác giải phóng mặt bằng tại thị xã Lai Châu chậm, thiếu công bằng

21/11/2006 20:35 GMT+7

Trong năm 2006, thị xã Lai Châu (Lai Châu) đã bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 100 dự án với trên 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện được đánh giá là rất chậm mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu sự phối hợp giữa các Hội đồng đền bù giải toả với chính quyền cơ sở; công tác giải ngân quá chậm và thiếu sự công bằng, dân chủ đối với các hộ dân bị thu hồi đất.

Chỉ tính riêng 51 dự án do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thị xã Lai Châu tiếp nhận, đã có trên 700 hộ bị thu hồi đất, với tổng số đất đã thu hồi ở 48 dự án đã triển khai là 121 ha, diện tích sẽ thu hồi trong 46 dự án đã phê duyệt là 115 ha.

 

Tuy nhiên, tại một số dự án thu hồi đất để xây dựng các khu dân cư mới như khu 2C, 2B và 2C bổ sung còn tới trên 70 hộ chưa nhận tiền đền bù do thắc mắc về mức áp giá đền bù và chế độ hỗ trợ đời sống, mặc dù các dự án trên đã được giải ngân.

Nhiều hộ khác đã nhận tiền đền bù song vẫn tiếp tục thắc mắc, kiến nghị. Theo ông Đặng Đình Hùng, Bí thư Đảng bộ phường Tân Phong là địa bàn có diện tích bị thu hồi, giải toả nhiều nhất thì nguyên nhân chủ yếu của tình trạng chậm trễ là việc giải ngân kéo dài, dàn trải. Có những dự án đã tiến hành qui chủ và áp giá đền bù, song sau 3 tháng, thậm chí đến 1 năm dân mới nhận được tiền nên đã gây thắc mắc, khiếu nại do giá cả thị trường liên tục tăng cao.

Các đơn vị thực hiện việc triển khai đo đạc, qui chủ và áp giá đền bù thường không thông qua chính quyền xã, phường. Thậm chí nhiều cán bộ đến đo đạc không thèm xin phép đại diện gia đình mà tự động vác máy vào đo đạc tại ruộng vườn nhà họ. Song đến khi gặp vướng mắc thì lại kêu đến chính quyền cơ sở, và mọi khó khăn lại đổ hết lên đầu "ông phường". Điển hình như dự án xây dựng đường Trần Phú, đơn vị thực hiện qui chủ sai dẫn đến việc các hộ bị thiệt hại thắc mắc, khiếu kiện, song không ai có đủ dũng khí để nhận trách nhiệm về mình.

Qui chế dân chủ chưa được thực hiện trong công tác này, nhiều dự án đưa vào triển khai mà nhân dân, thậm chí chính quyền cơ sở cũng không được biết, không hiểu nên chẳng biết đường nào mà tuyên truyền vận động, trả lời kiến nghị của dân. Một số cán bộ, đảng viên đang giữ những trọng trách của chính quyền cơ sở đã đưa ra kiến nghị: công tác đền bù giải toả, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thị xã cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị thực hiện và công khai dân chủ trong nhân dân.

Sau khi họp dân thống nhất chủ trương, tiến hành đo đạc, qui chủ và kiểm kê tài sản trên đất cần tiến hành áp giá và trả tiền bồi thường ngay để tránh những thắc mắc nảy sinh sau này. Việc đo đạc, định giá đất và tài sản trên đất của các hộ có diện tích bị thu hồi cần công khai, minh bạch, công bằng và điều chỉnh kịp thời theo giá cả thị trường. Đặc biệt, những hộ dân bị thu hồi hết nhà cửa cần được tiến hành cấp đất tái định cư ngay và địa điểm tái định cư mới phải được hoàn thiện cơ sở hạ tầng tối thiểu như: đường giao thông, điện, nước sinh hoạt...

Thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng trong 2 tháng cuối năm, chính quyền thị xã Lai Châu đã đặt ra một số nhiệm vụ cụ thể, trong đó chú trọng giải quyết nốt những việc còn tồn đọng của một số dự án năm 2006; tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại các công trình trọng điểm như Dự án Hồ công viên hạ lưu, đường 58 mét; phát động phong trào toàn dân thực hiện nghiêm túc công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các chương trình dự án, yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên phải coi đây là nhiệm vụ trung tâm và gương mẫu chấp hành thực hiện.

Theo website Bộ Tài nguyên Môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.