Sao chưa giải quyết chế độ cho người tham gia kháng chiến?

18/11/2011 16:40 GMT+7

Đó là trường hợp của cụ Nguyễn Phẩm Bình - cán bộ tiền khởi nghĩa, ở thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng.

Đó là trường hợp của cụ Nguyễn Phẩm Bình - cán bộ tiền khởi nghĩa, ở thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, H.Kiến Thụy, TP.Hải Phòng.

Cụ Bình sinh năm 1910, từ năm 1943 đã tích cực tham gia cuộc cách mạng chống thực dân Pháp ở địa phương, là cán bộ trong tổ chức của mặt trận Việt Minh. Khi Hải Phòng nổ ra phong trào Kim Sơn kháng Nhật và tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền ở phủ Kiến Thụy và tỉnh Kiến An (cũ), cụ Bình đã có nhiều đóng góp, được Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp 9 năm, cụ Bình từng giữ chức Trưởng phòng cán sự Ủy ban Hành chính kháng chiến tỉnh Kiến An, sau đó công tác tại bộ phận chỉ đạo của ủy ban đến khi về hưu năm 1965. Cụ đã hoạt động, công tác với nhiều người trong thời kỳ cách mạng và kháng chiến, sau này là những lãnh đạo có tên tuổi ở T.Ư và địa phương.  Cụ Bình đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng ba, Huân chương Chống Mỹ cứu nước hạng nhì… và nhiều bằng khen.

Như vậy, theo Hướng dẫn số 30-HD/BTCTW của Ban Tổ chức T.Ư Đảng, cụ Nguyễn Phẩm Bình thuộc diện cán bộ lão thành cách mạng (người hoạt động cách mạng từ trước ngày 1.1.1945) và cán bộ tiền khởi nghĩa (hoạt động từ 1.1.1945 đến 19.8.1945), đó là chưa kể cụ vẫn tiếp tục tham gia kháng chiến và xây dựng CNXH đến khi về hưu.

Sau khi cụ Bình mất năm 1969, con cụ là ông Nguyễn Khang Tế đã làm hồ sơ,  năm 2002 nộp lên Ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Thụy đề nghị xem xét giải quyết chế độ chính sách cho cha mình nhưng mãi không thấy trả lời. Năm 2008, ông Tế đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy Hải Phòng có ý kiến và ngày 14.5.2008 Phó trưởng ban Vũ Xuân Nhài đã ký Công văn 1770 yêu cầu Ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Thụy xem xét trả lời ông Tế, thông báo kết quả cho Thành ủy. Tuy nhiên cho đến nay gia đình ông Tế vẫn chờ trong vô vọng. Ông Tế bảo: “Bố tôi tham gia cách mạng, kháng chiến, có nhiều người biết, chứng nhận, có huân huy chương làm bằng cứ. Nếu thiếu giấy tờ gì thì họ phải giải thích, thông báo cho chúng tôi, đằng này họ cứ lờ đi. Một lão thành cách mạng, một cán bộ tiền khởi nghĩa sau đó tiếp tục tham gia kháng chiến như bố tôi hoàn toàn không được hưởng chế độ gì. Tại sao?”.

Chúng tôi xin chuyển câu hỏi bức xúc đó cho Ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Thụy và Thành ủy Hải Phòng. 

Nguyễn Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.