Hàng trăm ngàn thí sinh được ở nhà trọ giá rẻ và miễn phí

23/09/2007 22:09 GMT+7

Sáng 23.9, tại ĐH Quốc gia Hà Nội, Bộ Giáo dục - Đào tạo, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Báo Thanh Niên và Công ty CP SX-TM Thiên Long đã tổ chức tổng kết chương trình "Tiếp sức mùa thi 2007" (TSMT).

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận; Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lâm Phương Thanh; Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quốc Phong; ông Trương Anh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty CP SX-TM Thiên Long và hơn 700 thanh niên, sinh viên đến từ các trường ĐH-CĐ, các quận huyện của Hà Nội đã tham dự.

Khởi xướng từ năm 2002, chương trình "Tiếp sức mùa thi" đã đi qua 6 mùa hè tình nguyện. Mỗi năm, chương trình càng mở rộng hơn về quy mô với rất nhiều hoạt động giúp đỡ và hướng dẫn các thí sinh của kỳ thi ĐH-CĐ. Ông Trương Anh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty CP SX-TM Thiên Long cho hay: "Ban tổ chức đã nỗ lực hết mình, góp phần mở rộng hơn cánh cửa học vấn cho hàng ngàn bạn trẻ, đồng thời là mối dây liên kết bao tấm lòng của các tình nguyện viên nhiệt tình và các tổ chức, cá nhân hảo tâm trên cả nước. Năm nay, kinh phí thực hiện chương trình là hơn 3 tỉ đồng (tăng thêm 30% so với năm 2006)".

Năm nay, có nhiều hình thức tư vấn, mô hình mới của các thanh niên, sinh viên tình nguyện xuất hiện như: tư vấn trực tuyến qua máy tính, tư vấn ngay tại điểm đón, tư vấn 24/24 giờ, miễn vé xe buýt, tặng suất ăn, xe ôm miễn phí...

Chương trình "Tiếp sức mùa thi năm 2007" được tổ chức từ 30.5 đến 15.7 tại 9 tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Hà Nội, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Đắk Lắk, TP.HCM, Cần Thơ. Năm nay, có 605 đội TNTN được thành lập với sự tham gia của 52.600 lượt TN, SVTN; tham gia tư vấn và hỗ trợ thông tin cho 371.000 lượt thí sinh và người thân tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2007. Theo ban tổ chức, số lượng TNTN của năm 2007 tăng hơn 3 lần so với số lượng TNTN của năm 2006; giới thiệu cho thí sinh 145.724 nhà trọ giá rẻ và miễn phí (tăng khoảng 6% so với năm 2006)

Là một trong 65 tập thể được tuyên dương tại lễ tổng kết, đội xe ôm tình nguyện "Chở những ước mơ" của quận Long Biên (Hà Nội) đã lập được thành tích ngoạn mục. Chỉ với 15 thành viên, đội xe này đã chở gần 800 lượt thí sinh và người nhà thí sinh, tìm 612 chỗ trọ. Nguyễn Thị Hoài Thương, đội trưởng, tâm sự: "Tham gia hoạt động tình nguyện mất nhiều thời gian và rất mệt. Nhưng đổi lại, đây là chương trình có ý nghĩa xã hội rất lớn. Chúng tôi mong muốn, những năm tiếp theo tại các bến xe, nhà ga ở các tỉnh thành đều có đội xe ôm tình nguyện để thí sinh sẽ đỡ cực khổ không phải chen lấn trên xe buýt, mất mát đồ đạc, không phải đi bộ hàng km đến địa điểm nhà trọ...".

Theo đánh giá của chị Lâm Phương Thanh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, hoạt động TSMT ngày càng trở nên gần gũi thân thuộc với tất cả các bạn sinh viên, với xã hội. Chương trình này đã thực sự trở thành hoạt động quan trọng của các chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè. Chị Lâm Phương Thanh khẳng định: "Năm 2007 là chiến dịch thành công nhất từ trước đến nay trên nhiều mặt: có sức lan tỏa mạnh mẽ, địa bàn rộng hơn. Không chỉ dừng lại ở 9 tỉnh, dưới sự chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn-Hội, chương trình triển khai rất nhiều tỉnh thành khác và rất có hiệu quả. Lực lượng SV đã phối hợp với thanh niên và các lực lượng khác. Điều đáng mừng là, hoạt động nhận được nhiều sự ủng hộ của xã hội".

Là người luôn theo dõi sát sao chương trình TSMT 2007, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhận xét chương trình TSMT bằng những từ hết sức ngắn gọn: "Thiết thực, cụ thể, phong phú và sinh động". Ông Luận nhấn mạnh: "Đóng góp của các bạn là một trong những nhân tố quan trọng đảm bảo cho kỳ thi ĐH-CĐ diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc, tốt đẹp".

Năm nay, không chỉ được giúp đỡ, hướng dẫn trong kỳ thi ĐH-CĐ, 50 tân sinh viên gia đình khó khăn đỗ đại học đạt điểm cao đã nhận được học bổng Nguyễn Thái Bình, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Tại lễ tổng kết, 10 sinh viên khu vực phía Bắc đã vinh dự nhận học bổng. Nhân dịp này, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã tặng bằng khen cho 15 tập thể và 9 cá nhân. T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen cho 62 tập thể và 98 cá nhân tiêu biểu. Trong đó, Báo Thanh Niên nhận được cả hai bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo và T.Ư Hội Sinh viên.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.