Xuất hiện virus mạo danh Microsoft xóa dữ liệu

09/11/2010 13:05 GMT+7

(TNO) Trong suốt tháng 10 vừa qua, virus Stuxnet là chủ đề thường xuyên được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông toàn cầu.

Đây là loại virus từng gây ra vụ tấn công đình đám vào hệ thống điều khiển mạng công nghiệp - SCADA của Siemens ở Ấn Độ, Indonesia, Pakistan... sau đó xuất hiện tràn lan trong các cơ sở công nghiệp ở Iran.

Hiện nay rất nhiều người sử dụng máy tính xử lý virus này theo những hướng dẫn hoặc các công cụ (tool) có sẵn trên internet. Tuy nhiên, không phải công cụ nào cũng hữu dụng. Hệ thống giám sát virus của Bkav đã phát hiện nhiều kết quả tìm kiếm dẫn đến một công cụ mạo danh hãng phần mềm Microsoft.

Công cụ này không những không có tác dụng diệt virus Stuxnet mà chính là một loại virus phá hủy dữ liệu, nó sẽ xóa toàn bộ dữ liệu trên ổ đĩa hệ thống khi được kích hoạt.

“Để tránh tải nhầm các công cụ giả mạo vốn đang tràn lan trên internet, thay vì tự tìm kiếm người dùng nên truy nhập trực tiếp vào website của các công ty phần mềm diệt virus có uy tín. Tốt nhất là sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền”, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav, khuyến cáo.

Danh sách 10 virus lây nhiều nhất trong tháng 10.2010:

STT

Tên virus

1

W32.AutoRunUSB.Worm

2

W32.VetorX5Ex.PE

3

W32.SecretCNC.Heur

4

W32.SalityVF.PE

5

W32.VetorX5HMYJ2.PE

6

W32.SalityVK.PE

7

W32.StuxnetQKE.Trojan

8

W32.KidkoaaB.Worm

9

W32.SalityVL.PE

10

W32.UpdateUSBA.Worm

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.