“Đoàn thanh tra” chống hàng giả đi vòi vĩnh

04/12/2009 01:29 GMT+7

Hôm qua 3.12, Công an Q.Tân Phú (Công an TP.HCM) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phan Thanh Long (35 tuổi, quê Vĩnh Long), Đào Quang Nhiệm (33 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), Nguyễn Văn Thức (40 tuổi, ngụ H.Bình Chánh), Đặng Quốc An (28 tuổi, quê Long An) để điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Khoảng 9 giờ ngày 2.12, 4 người trên đi ô tô đến Công ty Thăng Tiến (số 525 An Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân) tự xưng là đoàn thanh tra của trung ương vào kiểm tra đột xuất công ty về hoạt động sản xuất, thuế và môi trường... Sau khi nhân viên công ty tên Dung dẫn đoàn đi kiểm tra, Long kết luận công ty không đạt về tiêu chuẩn môi trường sẽ bị phạt nặng, yêu cầu lập biên bản vi phạm. Tuy miệng nói xử nặng nhưng Long vẫn gợi ý với Dung rằng, đoàn có thể bỏ qua nhưng phải bồi dưỡng và làm bản cam kết không tái phạm, khắc phục ngay... Sau khi ra về, đoàn kiểm tra của Long đã nhận phong bì bồi dưỡng 2 triệu đồng của công ty.

Đại diện của Trung tâm Phát triển công nghệ kỹ thuật chống hàng giả chiều tối qua đã xác định với cơ quan CSĐT, Công an Q.Tân Phú: Phan Thanh Long là nhân viên của trung tâm; tuy nhiên, Nguyễn Văn Thức, Đào Quang Nhiệm, Đặng Quốc An không phải nhân viên của trung tâm mà do Long tự ý tiếp nhận.

Đến 10 giờ cùng ngày, đoàn tiếp tục đến cơ sở sản xuất phụ tùng xe gắn máy (số 108B Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú) kiểm tra nhưng lần này tự xưng là đội chống hàng giả kiểm tra đột xuất công ty. Cũng bằng thủ đoạn đe dọa phạt nặng, người của cơ sở đã đưa cho Long 5 triệu đồng để được bỏ qua. 30 phút sau, 4 người này tiếp tục đến Cơ sở Thiệu Ký (số 39 Tô Hiệu, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú) gặp nhân viên tên Thắm, tự xưng là đoàn thanh tra của trung ương từ Hà Nội vào kiểm tra đột xuất cơ sở. Do chủ cơ sở đi vắng nên chị Thắm đã hẹn đoàn đầu giờ chiều đến. Sau khi hẹn chị Thắm sẽ quay lại, 4 người này đã đến Công ty Quân Diệu (số 286B Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú) tự xưng là đoàn của Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp Bộ Khoa học - Công nghệ kiểm tra đột xuất công ty và “vòi vĩnh” được 4 triệu đồng.

Đúng như lời hẹn, 4 người này quay trở lại Cơ sở Thiệu Ký “kiểm tra” thì Công an P.Hiệp Tân (Q.Tân Phú) có mặt mời về trụ sở công an phường làm việc (chị Thắm do nghi vấn nên trước đó đã đến trình báo công an). Tại trụ sở công an phường, Long khai nhận: từ năm 2008 đến nay, công tác tại Trung tâm Phát triển công nghệ kỹ thuật chống hàng giả; là Phó ban phụ trách đối ngoại của Phòng Thanh tra phía Nam thuộc Trung tâm Phát triển công nghệ kỹ thuật chống hàng giả; còn Thức, Nhiệm, An là nhân viên của trung tâm. Cơ quan giao cho Long nhiệm vụ giám sát các công ty, cơ sở sản xuất nếu phát hiện hàng giả thì thông báo để kết hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu về phân tích xác định mức sai phạm. Trước khi đi kiểm tra các doanh nghiệp, Long bàn bạc với đồng bọn thống nhất nếu lấy được tiền của các doanh nghiệp sẽ giữ lại 40% để chi trả chi phí thuê xe, ăn uống và chi cho lãnh đạo phòng và trung tâm. Khi đi trên đường, nếu Long phát hiện cơ sở, doanh nghiệp nào có biểu hiện vi phạm về môi trường là Long chỉ đạo cho cả bọn tấp vào kiểm tra.

Một cán bộ của CSĐT cho biết: “Tất cả lời khai của Long, cơ quan CSĐT cần phải xác minh lại để xem xét có chính xác hay không. Cơ quan CSĐT đã liên lạc với người đại diện của trung tâm thì họ hẹn tối 3.12 sẽ đến làm việc”.

Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ. Ai là nạn nhân của “đoàn kiểm tra trên”, đề nghị liên lạc với CSĐT Công an Q.Tân Phú để được giải quyết.        

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.