Thả người điên bắt người tỉnh

11/11/2010 23:52 GMT+7

Những bất hợp lý trong việc điều trị bệnh tâm thần ở Trung Quốc khiến người khỏe mạnh phải vào viện trong khi người bệnh lại không được chăm sóc.

Ngày 23.4.2008, ông Châu Minh Đức vừa từ Bắc Kinh đến Thượng Hải. Đang trên đường ra khỏi nhà ga, ông bỗng bị đánh từ phía sau đến bất tỉnh rồi lôi lên xe chở thẳng về Bệnh viện  (BV) Tâm thần Thượng Hải, theo Global Times - tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Châu là một nạn nhân của hệ thống điều trị bệnh tâm thần của nước này. Trong khi người bình thường như ông bị tống vào BV thì những bệnh nhân thật sự lại trôi dạt bên ngoài vì không kham nổi viện phí và trở thành mối lo thật sự cho xã hội. Theo China Daily, phần lớn thủ phạm trong các vụ cuồng sát hay đâm chém ở trường học thời gian qua đều là người có vấn đề về tâm lý.

Gần đây, nhiều chuyên gia đã lên tiếng về sự bất hợp lý kể trên. Theo quy định, một người có thể bị đẩy vào nhà thương điên nếu thân nhân nói rằng người này mắc chứng tâm thần. Một khi đã bị đưa vào BV, nạn nhân không thể thoát ra nếu không có sự đồng ý của chính người đưa họ nhập viện.

Bị vợ đẩy vào nhà thương điên

Ngày 10.10, ông Châu Minh Đức xuất hiện tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh tổ chức nhân Ngày sức khỏe tâm thần thế giới để kể lại trải nghiệm kinh hoàng của mình. “Tôi bị một số người lạ mặt đánh gục và khi tỉnh lại thì thấy mình đã ở trong xe cấp cứu”, ông Châu kể với tờ Global Times. Sau đó, ông bị nhốt trong phòng cách ly và bị ép “điều trị” trong 3 tuần. Mỗi ngày ông phải uống nhiều loại thuốc khiến tim ông đập rất mạnh.

Ông Châu được báo rằng chính vợ ông đã ký một hợp đồng với BV tâm thần Thượng Hải để trị bệnh cho chồng vì ông có “hành vi lạ”. Tuy nhiên, con trai của ông Châu cho biết mẹ anh ta làm thế vì muốn ly dị. Bất chấp yêu cầu thả người của luật sư, các bác sĩ cương quyết từ chối và cho biết theo quy định, chỉ có người trả tiền để đưa ông Châu vào viện mới có thể đề nghị cho ông xuất viện. Suốt 2 tháng, gia đình ông tìm bà Châu khắp nơi nhưng vẫn không thấy. “Tôi tuyệt vọng tới mức viết sẵn di chúc phòng trường hợp không thể thoát ra”, ông kể. Cuối cùng, gia đình cũng giải cứu được ông Châu bằng cách làm thủ tục chuyển viện giả.

Ông Châu đâm đơn kiện nhưng đầu năm nay, tòa bãi bỏ vụ xử vì ông không đưa ra được bằng chứng y khoa cho thấy ông hoàn toàn bình thường. Ông Châu bày tỏ: “Giờ đây, nếu tôi làm bất cứ điều gì sai hoặc bất thường, lập tức tôi sẽ bị nhốt suốt phần đời còn lại”

Giờ đây, nếu tôi làm bất cứ điều gì sai hoặc bất thường, lập tức tôi sẽ bị nhốt suốt phần đời còn lại
Châu Minh Đức, nạn nhân của hệ thống điều trị tâm thần ở Trung Quốc

Chỉ biết đến tiền

Global Times dẫn lời luật sư Hoàng Tuyết Đào của Công ty luật Horizon ở Bắc Kinh nhận định: “Việc điều trị đã trở thành một thương vụ giữa các BV và người thân của nạn nhân. Miễn được thanh toán viện phí đầy đủ, BV có thể nhốt họ mãi mãi. Tôi bị sốc với cách nghĩ của một số bác sĩ. Vì tiền, họ đã đánh mất y đức”.

Từ năm 2006, luật sư Hoàng và đồng nghiệp đã phân tích 300 bài báo và hơn 100 trường hợp nhập viện bị nghi mắc bệnh tâm thần và 30 văn bản pháp luật liên quan. Bà nói: “Lỗ hổng trong các quy định hiện hành có thể xâm phạm những quyền cơ bản của công dân và bất kỳ người nào cũng có thể bị đẩy vào BV tâm thần”. Phó giám đốc BV tâm thần Thượng Hải Từ Nhất Phong cũng thừa nhận: “Trong thực tế, có một số bệnh nhân bị cho nhập viện nhầm và không thể thoát ra vì vướng quy định”.

Ông Từ lẫn bà Hoàng đều đồng ý rằng đã đến lúc phải sửa đổi luật về vấn đề người tâm thần ở Trung Quốc. Dù một dự luật sửa đổi về lĩnh vực này được vô số tổ chức, ban ngành thảo luận và bổ sung đến 15 lần, nhưng đến nay, Quốc hội vẫn chưa thông qua. Tân Hoa xã dẫn lời Mã Lực, một đại biểu Quốc hội tham gia soạn thảo dự luật này nhận định việc trì hoãn là do các ban ngành sa vào tranh cãi về các quyền cơ bản của người dân. Theo ông, vấn đề không đơn giản chỉ là quy trách nhiệm cho một cơ quan nào đó về tình trạng công dân bị ép buộc nhập viện. “Đó không chỉ là vấn đề y khoa mà còn là một vấn đề xã hội”, ông Mã nói.

Thực trạng bệnh tâm thần ở Trung Quốc

Theo Trung tâm Sức khỏe tâm thần quốc gia Trung Quốc, số bệnh nhân ở nước này đến cuối năm 2009 đã vượt con số 100 triệu, trong đó khoảng 16 triệu người trong tình trạng nghiêm trọng. Còn theo báo cáo của BV tâm thần Thượng Hải đưa ra đầu tháng này, cứ 8 người thì có một người gặp vấn đề về tâm lý và chưa tới 7% bệnh nhân được điều trị nghiêm túc. Global Times dẫn lời Phó giám đốc Từ cho hay tỷ lệ mắc bệnh tâm thần chiếm 20% tổng số các bệnh ở Trung Quốc và dự kiến tăng lên 25% vào năm 2020. Tỷ lệ trung bình của của thế giới chỉ là 10%.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.