Thượng đỉnh của bất đồng

12/11/2007 00:38 GMT+7

Hội nghị cấp cao lần thứ 17 tại Chile giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha với các nước Mỹ La-tinh sử dụng tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã kết thúc sau 3 ngày hội họp và rất xứng đáng với cái tên gọi là "Cuộc thượng đỉnh của bất đồng quan điểm”. Một tuyên bố chung với những nội dung chung chung và lời cam kết không biết có thực hiện nổi hay không của Tây Ban Nha viện trợ cho Mỹ La-tinh 1 tỉ euro không đủ để làm nhạt nhòa những sự cố ngoại giao đã diễn ra tại hội nghị cấp cao này.

Chủ đề của hội nghị là "Công bằng xã hội" được các nước Mỹ La-tinh ưu tiên chứ không phải là "sự gắn kết xã hội" như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chủ định, phải xuất phát từ "chuyển đổi xã hội" để vươn tới "công bằng xã hội" và từ đó mới có thể có "sự gắn kết xã hội" chứ không phải theo thứ tự ngược lại. Thảo luận rồi củng để có thảo luận chứ sau ba ngày các thành viên tham gia không thống nhất được với nhau về bất cứ biện pháp cụ thể hay chiến lược dài hơn nào để giúp nhau thực hiện "sự công bằng xã hội" nói trên. Sự bất đồng quan điểm giữa hai chủ trương được thể hiện cụ thể và rõ ràng nhất ở cuộc tranh luận công khai giữa Tây Ban Nha và Venezuela, leo thang đến mức Vua Tây Ban Nha Carlos bực tức rời khỏi phòng họp và rời hội nghị về nước sớm.

Giống như Anh với Khối thịnh vượng chung và Pháp với Cộng đồng các nước sử dụng tiếng Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha từ nhiều thập kỷ nay cố gắng duy trì các nước thuộc địa cũ của mình thành khu vực ảnh hưởng. Tuy nhiên, sự gắn kết về lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ đang dần mất tác dụng trước sự xung khắc về ý thức hệ và cọ sát lợi ích. Bởi thế, cái hình thức gắn kết này ngày càng hình thức hơn thực chất, không đủ khả năng để giải quyết các vấn đề riêng của từng nước cũng như chung của cả khối. Cuộc thượng đỉnh lần thứ 17 này chỉ là một bằng chứng mới. Nhưng đó hiện tại cũng đâu phải là thực trạng riêng của khối các nước sử dụng tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.