Lo ngại đụng độ lớn ở Bangkok

19/10/2008 23:44 GMT+7

Người ta đang lo ngại về một vụ đụng độ lớn trên đường phố Bangkok (Thái Lan) khi lực lượng ủng hộ chính phủ vừa tuyên bố sẽ chiếm lại Phủ Thủ tướng từ tay Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD).

Việc tái chiếm Phủ Thủ tướng được thông báo là sẽ diễn ra vào chiều 22.10 này với sự lãnh đạo của cựu Phó cảnh sát trưởng quốc gia Salang Bunnag. Lực lượng này, Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD), sẽ mặc áo đỏ và hơn 1.000 cựu cảnh sát có thể tham gia. PAD, lực lượng chống đối chính phủ, đã chiếm Phủ Thủ tướng từ hôm 26.8 để biểu tình đòi chính phủ mà họ cho là thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra phải từ chức. Một lãnh đạo chủ chốt của PAD là Suriyasai Katasila thừa nhận một trận tắm máu là khó tránh khỏi khi PAD không thể kiểm soát được hàng chục ngàn người ủng hộ mình.

Nghiêm trọng hơn, UDD còn cảnh báo quân đội về việc làm đảo chính. Họ nói sẽ sử dụng bom xăng, dự định là loại Molotov cocktail, để ném xe tăng nếu đảo chính xảy ra. Hồi tháng 9.2006, quân đội đã làm đảo chính, một phần để ngăn chặn một cuộc đụng độ giữa hai phe ủng hộ và phản đối chính phủ. Bản thân kế hoạch tái chiếm Phủ Thủ tướng của ông Salang tuần trước đã bị một nhóm trong UDD phản đối vì nó sẽ làm tình hình tệ thêm. Từ 1 tuần nay, UDD đã bắt đầu tụ tập để phản đối PAD. Thậm chí họ dùng những "dụng cụ vỗ chân" để đáp trả "dụng cụ vỗ tay" mà PAD dùng để tạo âm thanh trong các cuộc biểu tình.

Việt Phương (Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.