Chiếc xe chở Bồ tát Thích Quảng Đức

05/10/2010 12:50 GMT+7

(TNTS) Ngày 18.9, vừa qua, tại TP.HCM công trình tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức đã được khánh thành, nhắc mọi người nhớ lại sự kiện ngày 11.6.1963. Một di vật lịch sử vẫn còn được lưu giữ là chiếc xe đã chở hòa thượng ra nơi tự thiêu, hiện được trưng bày tại chùa Linh Mụ, TP Huế.

Đã 47 năm trôi qua từ ngày hòa thượng Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân, thắp lên ngọn lửa đấu tranh chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm và để lại trái tim bất diệt, đến nay khi nhắc đến sự kiện này đồng bào Phật tử cả nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới vẫn còn xúc động. Hình ảnh ngọn lửa vô úy cháy bùng giữa lòng đô thị Sài Gòn đã được nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thông ghi lại. Bức ảnh trở thành một biểu tượng bất diệt của lịch sử đấu tranh Phật giáo VN và thế giới. Trong bức ảnh này, đằng sau hình ảnh vị bồ tát ngồi kiết già an nhiên tự tại trong ngọn lửa thiêng cháy bùng là chiếc xe ô tô bật nắp ca-pô cùng đông đảo tăng ni Phật tử Sài Gòn. Chiếc xe này đã đưa hòa thượng đến ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt (nay là Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám), để ngài thực hiện hạnh nguyện từ bi tự thiêu cứu nguy Phật giáo.  

Vì sao chiếc xe về Huế?

Nhân sự kiện khánh thành tượng đài Bồ tát Thích Quảng Đức vừa qua, có ý kiến đề xuất nên đưa chiếc xe về TP.HCM để trưng bày. Vậy, vì sao sau sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu ở Sài Gòn, chiếc xe trên đã được đưa về Huế?


Du khách nước ngoài hứng thú trước chiếc xe cổ là di vậg lịch sử

Theo hòa thượng Thích Hải Ấn, tác giả bộ Lịch sử Phật giáo xứ Huế: "Chiếc xe này nguyên là của GS Trần Quang Thuận cúng dường bổn sư của mình là hòa thượng Thích Đôn Hậu, trụ trì chùa Linh Mụ (TP Huế). Sau khi chiếc xe về đến VN thì gặp lúc Phật giáo lâm cơn pháp nạn nên xe được dùng vào trường hợp trên. Sau đó xe được đưa về trưng bày tại chùa Linh Mụ cho đến nay". Hiện chiếc xe đang được chùa Linh Mụ xây riêng một gian trưng bày tại chùa với chú thích về sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu ở Sài Gòn năm 1963, để phục vụ du khách và Phật tử tham quan. Thượng tọa Thích Hải Trang, đệ tử của hòa thượng Thích Đôn Hậu, hiện đang ở chùa Linh Mụ cho biết: "Chiếc xe sau khi đưa về chùa cho đến nay được bảo quản để trưng bày chứ chưa hề sử dụng vào bất cứ mục đích gì khác. Ngay khi hòa thượng Thích Đôn Hậu đang còn tại thế, ngài cũng chưa hề sử dụng. Hòa thượng là người giản dị, khi còn tại thế mỗi lần có công việc Phật sự gì ngài cũng nhờ đệ tử chở bằng xe máy chứ không sử dụng xe hơi, trừ những lần họp hành được các cơ quan đưa xe đến rước".

Chiếc xe cổ độc đáo

Chiếc xe "bất tử" gắn liền với sự kiện bi hùng Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu là chiếc Austin A95 Westminster mang biển số DBA 599. Chiếc ô tô ngày ấy hiện đại, tiện nghi, sang trọng, nay đã cũ kỹ, màu sơn phai nhạt bạc màu. A95 Austin là mẫu xe sang trọng 4 cửa, ra đời năm 1956 do Công ty Motor Austin (Anh quốc) sản xuất. Vào thời điểm của năm 1963, A95 Austin là dòng xe sang trọng vào loại bậc nhất không chỉ ở VN. Bây giờ chiếc Austin A95 Westminster tại chùa Linh Mụ không chỉ là kỷ vật vô giá gắn với hình tượng bất tử của Bồ tát Thích Quảng Đức mà còn là chiếc xe cổ độc đáo của dòng xe này còn lại ở VN khá nguyên vẹn. Đông đảo du khách đến thăm chùa Linh Mụ đều rất hứng thú với chiếc xe cổ lịch sử.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.