Sau phát biểu "dậy sóng" của Tổng thống Iran

29/10/2005 00:41 GMT+7

Bầu không khí căng thẳng đã không ngừng lan tỏa sau khi Tổng thống Iran M.Ahmadinejad tuyên bố "loại Israel ra khỏi bản đồ thế giới". Tuyên bố của ông Ahmadinejad được đưa ra vào hôm thứ tư tuần này tại một hội nghị có tên gọi "Thế giới không có chủ nghĩa phục quốc Do Thái" ở thủ đô Tehran.

Ông Ahmadinejad phân tích với đám đông 3.000 sinh viên rằng "Israel chính là sản phẩm mà phương Tây tạo ra để chống lại thế giới Hồi giáo". Những lời lẽ ngắn gọn nhưng gay gắt này ngay lập tức làm dấy lên làn sóng chỉ trích và bầu không khí quan ngại ở khắp nơi. Phó thủ tướng Israel S.Perez gọi tuyên bố của ông Ahmadinejad "tương đương với tội ác chống nhân loại" và cho biết sẽ đề nghị loại Iran khỏi LHQ. Lãnh đạo Liên minh châu u (EU) đang họp tại thủ đô nước Anh đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập tới tư cách của một quốc gia thành viên LHQ: "(Một quốc gia) kêu gọi bạo lực nhằm tiêu diệt nước khác thì quốc gia đó rõ ràng không phải là thành viên đủ tư cách và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế". Mỹ và Anh thì nhanh chóng liên hệ lời lẽ của ông Ahmadinejad với chương trình hạt nhân tại Iran. Phát ngôn viên Nhà Trắng S.McClellan nói rằng tuyên bố của Tổng thống Iran cho thấy Mỹ hoàn toàn đúng đắn khi lên án chương trình hạt nhân của quốc gia vùng Vịnh. Thủ tướng Anh T.Blair phát biểu gay gắt: "Quý vị có thể tưởng tượng rằng một quốc gia có thái độ như thế đang sở hữu vũ khí hạt nhân?".

Có thể nói tuyên bố của ông Ahmadinejad đã làm cho Iran - vốn đã ít nhiều bị cô lập trước đây - càng trở nên bị cô lập hơn. Nga, một nước có quan hệ khá thân thiện với Iran, cũng bắt đầu cảm thấy "dị ứng". Hôm 27/10, người đứng đầu ngành ngoại giao Moscow, ông S.Lavrov, bày tỏ nỗi lo ngại và bức xúc: "Những nước từng đề nghị đưa vấn đề hạt nhân Iran ra bàn tại Hội đồng Bảo an giờ có thêm cơ sở để làm điều này. Những gì mà tôi thấy qua truyền hình là không thể chấp nhận được". Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cũng ra tuyên bố nhấn mạnh: "Chúng tôi mong muốn Iran nhận thấy được sự nguy hiểm trong việc tiến đến tình trạng đối đầu". Tổng thống Pháp J.Chirac thì cho rằng ông Ahmadinejad đã đẩy đất nước vùng Vịnh tới trước nguy cơ trở thành "một quốc gia bất hợp pháp". Riêng Tổng thư ký LHQ K.Annan nói rằng ông cảm thấy hoang mang trước tuyên bố từ Iran.

Theo sau phát biểu của Tổng thống Ahmadinejad, một cuộc tuần hành chống Israel thường niên đã diễn ra tại thủ đô Tehran vào hôm qua. Làn sóng chống Israel đã tiến đến một ngưỡng hết sức nguy hiểm tại đất nước cộng hòa Hồi giáo, góp phần làm cho bầu không khí khu vực nóng bỏng bội phần. Mối quan hệ giữa Iran và phương Tây theo đó càng trở nên căng thẳng hơn. (BBC, RIA Novosti)

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.