Cựu Tổng thống Hussein lại phải hầu tòa

07/11/2006 15:50 GMT+7

Ngày 7/11, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein lại phải ra trước tòa án ở Baghdad để bị xét xử về cáo buộc diệt chủng. Phiên tòa mới mở ra chỉ 2 ngày sau khi ông bị kết án treo cổ với cáo buộc phạm tội ác chống nhân loại liên quan đến vụ giết chết gần 150 người sau vụ ám sát hụt ông hồi năm 1982 tại thị trấn Dujail.

Ông Hussein xuất hiện trước tòa lần này vẫn trong bộ đồ vest màu đen và áo sơ mi trắng. Ông im lặng ngồi vào chỗ cùng với 6 bị cáo khác. Tất cả đều bị buộc tội tổ chức hoặc dính líu vào chiến dịch quân sự Anfal hồi cuối thập niên 80 của thế kỷ trước khiến hơn 180.000 người Kurd bị thảm sát.

Phiên tòa mới được mở ra trong khi phiên kháng án vụ Dujail vẫn được tiếp tục. Hôm 6/11, công tố viên trưởng trong vụ Dujail cho rằng tòa phúc thẩm dự kiến sẽ đưa ra phán quyết y án treo cổ đối với ông Hussein vào giữa tháng giêng tới. Nếu điều này xảy ra đúng như vậy, ông Hussein có thể sẽ bị treo cổ vào giữa tháng 2/2007.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Baghdad đã được mở cửa trở lại vào ngày 7/11 sau khi lệnh giới nghiêm được bãi bỏ. Trước đó, chính quyền Baghdad và 2 tỉnh lân cận đã phải áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm ngăn chặn những cuộc nổi dậy của cộng đồng người Hồi giáo Sunni, vốn ủng hộ ông Hussein, sau khi tòa tuyên án tử hình ông.

Đoan Nhật (Theo AP, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.