'Sân sau' của Mỹ hướng đến Nga trong cuộc đua tìm vắc xin Covid-19

02/03/2021 12:52 GMT+7

Là một trong những đất nước nghèo nhất khu vực Mỹ Latinh , Bolivia chật vật tìm cách mua vắc xin ngừa Covid-19 từ các nhà sản xuất phương Tây. Tuy nhiên hồi cuối năm 2020, tình hình đã thay đổi khi tân Tổng thống Luis Arce quay sang Nga tìm hỗ trợ.

Đến cuối tháng 12.2020, Bolivia đạt được thỏa thuận lớn đầu tiên, giúp cung cấp đủ vắc xin cho khoảng 20% dân số quốc gia này.
Những liều vắc xin Sputnik V của Nga đến Bolivia hồi cuối tháng 1.2021 khi số ca mắc Covid-19 tại đây tăng vọt, đem lại hy vọng cho một trong những quốc gia bị tàn phá nặng nề nhất Mỹ Latinh trong đại dịch. Số ca tử vong vì Covid-19 tăng cao khiến nhiều nhà tang lễ và nghĩa trang ở Bolivia bị quá tải. 
Sự phụ thuộc của Bolivia vào Nga thể hiện thực tế là nhiều nước đang phải lựa chọn giữa vắc xin Sputnik V - hoặc không có vắc xin nào cả.

Tổng thống Bolivia Luis Arce đón lô vắc xin Sputnik V đầu tiên từ Nga.

Reuters

Khi các quốc gia giàu có đã kí hợp đồng với các nhà sản xuất lớn như Pfizer và AstraZeneca, nhiều quốc gia Mỹ Latinh gặp nhiều thách thức hơn.
Thứ trưởng thương mại Bolivia Benjamin Blanco mô tả các cuộc thảo luận để mua vắc xin của AstraZeneca trong năm 2020 là “khó khăn” và “nặng nề” dù không công bố thêm chi tiết vì đã ký thỏa thuận bảo mật.
Bolivia cũng không thể đàm phán với Pfizer vì quốc gia này thiếu cơ sở có thiết bị đông lạnh để trữ vắc xin. Tuy nhiên, thỏa thuận với Nga lại rất dễ dàng.

Người dân Bolivia được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik V do Nga sản xuất.

Reuters

“Nhờ mối quan hệ ở cấp ngoại giao chúng tôi có được, Nga xem Bolivia là một đối tác chiến lược và ngược lại, nhờ sự can thiệp của chính tổng thống Bolivia, người đã liên hệ với tổng thống Nga qua điện thoại, chúng tôi đã đạt được hợp đồng này”, theo ông Benjamin Blanco.
Nga cũng có cơ hội tiếp cận khu vực giàu tài nguyên vào thời điểm vắc xin Covid-19 trở thành công cụ đạt quyền lực mềm.
Vắc xin Sputnik V được đặt tên theo vệ tinh nhân tạo đầu tiên do Liên Xô sản xuất, thể hiện tầm quan trọng địa chính trị của dự án này đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 5 quốc gia Mỹ Latinh khác đã cấp phép sử dụng vắc xin Sputnik V, bao gồm Argentina, Mexico, Nicaragua, Paraguay và Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.