Mưa bão gây sạt lở lớn, nhiều người bị nước cuốn trôi...

25/09/2006 23:25 GMT+7

Đến chiều 25.9, đã có 2 người chết ở Quảng Nam và Quảng Bình; hàng ngàn hecta lúa bị hư hại, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập nặng, đường Hồ Chí Minh bị sạt lở nghiêm trọng...

Tại Quảng Bình

Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Bình ngày 25.9 cho biết, vẫn còn 1 tàu có 5 thuyền viên do ông Trần Xuân Tiến ở huyện Quảng Trạch làm thuyền trưởng chưa vào bờ trú bão số 5. Thời điểm đó, tàu đang mất liên lạc với đất liền khi ở 18 độ vĩ Bắc - 108 độ kinh Đông. Dù mưa đã ngớt nhưng mực nước trên các sông Nhật Lệ, Kiến Giang, Gianh vẫn dâng cao. Ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết đã phân công 16 tàu cứu hộ cứu nạn trực 24/24 ở các vị trí xung yếu như cửa sông, nơi trú ẩn. Theo ông Nguyễn Văn Bài, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, các xã Trung Sơn, Trung Hải, Vĩnh Sơn huyện Gio Linh; Vĩnh Thành huyện Vĩnh Linh vẫn có hàng trăm nhà dân và rất nhiều tuyến đường nông thôn bị ngập. Ở huyện Gio Linh vẫn còn 350 ha, huyện Vĩnh Linh có 20 ha lúa thu hoạch muộn bị ngập úng. Em Trần Văn Thìn học lớp 10 (ở đội 3, thôn Huỳnh Hạ, xã Vĩnh Sơn, huyện Gio Linh) đã bị nước cuốn trôi mất tích.

Tại Hà Tĩnh

Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới 

Trưa 25.9, bão số 5 đã đi vào đất liền thuộc địa phận tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình, rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương chiều cùng ngày cho biết: Trong 12 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, đi sâu vào đất liền và tiếp tục suy yếu thêm. Do ảnh hưởng của ATNĐ, chiều 25.9 ở các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình có gió mạnh cấp 6, sau gió yếu dần. Sáng nay 26.9, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, có nơi mưa rất to. Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi thuộc các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình.

Đến 8 giờ sáng nay đã có trên 2.000 tàu thuyền và 4.325 người đã về nơi trú ẩn an toàn. Hiện còn 1 tàu của ông Nguyễn Trọng Thìn mang số hiệu HT 1065 có 6 ngư dân vẫn chưa có thông tin. Riêng tàu đánh cá mang số hiệu  NA 3478 của ông Hồ Văn Hoãn ở xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An do bị chết máy và dạt vào vùng biển Thạch Kim, cách bờ khoảng 2 hải lý. Do sóng lớn nên các phương tiện cứu hộ cứu nạn đã không thể tiếp cận được với tàu. Đến 9 giờ 30 phút sáng, tàu đã bị sóng đánh chìm. Các lực lượng cứu hộ đã cứu được 5 người còn lại. Các ngư dân nói trên đã hồi phục. Hiện Hải quân vùng 1 duyên hải và các lực lượng cứu hộ cứu nạn Hà Tĩnh đang tiếp tục tổ chức tìm kiếm người mất tích và phát tín hiệu tìm chiếc tàu HT 1065 đang bị mất liên lạc. 

Vào lúc 17 giờ chiều nay, theo tin từ Chi cục Phòng chống bão lụt tỉnh, đã có một người chết đuối. Nạn nhân là em Nguyễn Thị Thúy, 13 tuổi, học lớp 6 ở xã Hương Minh, huyện Vũ Quang trên đường đi học về đã bị nước cuốn trôi.

Tại Thừa Thiên-Huế


Cây đổ trước Trường Quốc học (TP Huế)
Có 20 ngôi nhà bị tốc mái, Trường THCS Quảng Phú bị tốc mái và sập hoàn toàn nhà để xe của giáo viên và học sinh, hàng trăm mét đê ở các xã Quảng Lợi (Quảng Điền), Điền Hải, Phong Bình (Phong Điền)... bị sạt lở, Sông Hương tuyến hạ lưu tại xã Phú Mậu (Phú Vang) sạt lở hơn 1.100m, sâu vào đất liền 1,5m, đường giao thông từ Thủy Lập đến thôn Mỹ Thành (xã Quảng Lợi - Quảng Điền) sạt lở nhiều đoạn, có đoạn dài 20m, gây ách tắc giao thông; đường QL 49A Huế - A Lưới, sạt lở hơn 297m3, đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Thừa Thiên - Huế sạt lở ta-luy nhiều điểm với khoảng 838m3 đất đá đổ xuống mặt đường, trong đó có một điểm bị ách tắc giao thông.

Tại Quảng Nam, Đà Nẵng

Tin từ Ban chỉ huy PCLB Quảng Nam, sáng hôm qua 25.9, xác của ông Nguyễn Kít (sinh năm 1970, quê xã Đại Nghĩa - H.Đại Lộc) đã được vớt  lên sau khi bị nước cuốn trôi vào tối 24.9. Liên quan đến thiệt hại sau ảnh hưởng của bão, tin từ Ban chỉ huy PCLB Quảng Nam hôm qua 25.9 cũng cho hay, dù mực nước đã xuống nhưng đã có 656 ha lúa hè thu (trong tổng số 2.200 ha chưa kịp thu hoạch) bị ngập úng, khoảng 220 ha rau màu bị thiệt hại. Tại H.Đông Giang, 3 công trình thủy lợi bị hư hại, thiệt hại ước tính khoảng 450 triệu đồng. Các điểm sạt lở trên tuyến quốc lộ 14D, 14 E, đường Hồ Chí  Minh vẫn chưa kịp khắc phục.

Chiều 25.9, Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cho biết, tất cả các tàu thuyền ở ngoài khơi đã liên lạc với đất liền. Các thuyền viên đều an toàn.

Nhóm PV Thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.