Một số nhà báo lợi dụng blog để làm gì?

11/10/2007 23:56 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng loạt bài về blog "bẩn" và vụ ca sĩ Phương Thanh kiện nhà báo Hương Trà bôi nhọ cô trên blog, hàng ngàn bạn đọc đã gửi thư về tòa soạn, tuyệt đại đa số ủng hộ thái độ của Báo Thanh Niên đối với những hành vi vô văn hóa của một số blogger là nhà báo.

Bạn đọc cũng phản ánh một số nhà báo đã biến blog thành một công cụ báo chí (viết bài bình luận chính trị, xuyên tạc tùy tiện về công việc của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, về đời tư của các chính khách, nghệ sĩ, doanh nhân và công dân, đồng thời tìm cách quảng bá, tập hợp, thu hút bạn đọc với số lượng lớn). Đáng lưu ý là các nhà báo này khi đưa bài lên blog (thực chất đã biến thành các tờ báo điện tử hoạt động ngoài pháp luật) đã hoàn toàn không chịu trách nhiệm gì về sự đúng sai của những thông tin mà mình đưa ra. Chúng tôi xin lưu ý, ở bất kỳ đất nước nào thì tự do ngôn luận cũng nằm trong khuôn khổ của pháp luật, tự do của người này không làm ảnh hưởng đến tự do khác, không làm tổn hại đến lợi ích của đất nước và của công dân.

Theo quan điểm của chúng tôi, các nhà báo có thể viết tất cả những điều mình muốn viết lên báo với trách nhiệm nhà báo, nghĩa vụ công dân và tôn trọng sự thật. Báo Thanh Niên đã từng phanh phui những tiêu cực, phạm pháp của các cán bộ cấp rất cao trong bộ máy Nhà nước với đầy đủ chứng cứ (điển hình là vụ Năm Cam) và chúng tôi được luật pháp bảo vệ. Điều đó chứng minh ở nước ta không hề có "vùng cấm" đối với báo chí. Bởi vậy chúng tôi ủng hộ thái độ thẳng thắn, tôn trọng sự thật, tôn trọng luật pháp của các nhà báo thể hiện trong các bài viết công khai của mình, nhưng chúng tôi không chấp nhận các nhà báo nhân danh tự do ngôn luận để xuyên tạc sự thật và giũ bỏ trách nhiệm.

Vấn đề không dừng lại ở trường hợp của nhà báo Hương Trà. Chúng tôi xin lần lượt đăng ý kiến bạn đọc và sẽ tỏ thái độ của mình trước những hành vi của các nhà báo "ném đá giấu tay" để góp phần bảo vệ tự do ngôn luận đích thực và làm lành mạnh các hoạt động truyền thông của chúng ta.        

Thanh Niên

Viết nhật ký hay làm chính trị?

Tôi thực sự đồng ý với việc Phương Thanh kiện "nhà báo" Hương Trà. Công nghệ thông tin phát triển là tín hiệu vui nhưng không ít kẻ đã lợi dụng nó nhằm hạ thấp danh dự, nhân phẩm của người khác chỉ vì tính ích kỷ, hiếu thắng và hèn hạ của một số người trong đó có cả các nhà báo.

Vừa qua bạn bè tôi có cung cấp cho tôi blog của một nhà báo, trong đó đưa một câu nói của một cán bộ cấp Trung ương, bên dưới blog đó là nhiều bình luận khác cũng không kém phần lố bịch... Hay trên blog của một nhà báo khác đã nói xấu một công ty tổ chức sự kiện không có căn cứ…

Báo chí chúng ta có thể phê phán công khai các nhà lãnh đạo nếu sự phê phán ấy là đúng sự thật và có căn cứ, sao các nhà báo đó không viết những bài như vậy trên báo của mình mà lợi dụng blog để bêu riếu? Blog như vậy có còn là nhật ký cá nhân nữa hay không?

Theo tôi các cơ quan chức năng nên có một chế tài để xử phạt những kẻ hạ thấp nhân phẩm, danh dự của một cá nhân, một công ty nào đó trên blog. Có như vậy mới mang lại những blog thực sự là nơi thư giãn, giải trí lành mạnh cho mọi người.

Bích Ngọc (Gò Vấp, TP.HCM)

Dân tộc ta chưa bao giờ khen ngợi chuyện nói xấu sau lưng

Tôi rất hoan nghênh tinh thần bài trừ vấn nạn blog bẩn. Giới báo chí gần đây công kích mạnh mẽ các vấn nạn của ngành giáo dục, ngành y thì cớ gì lại không quét sạch rác rưởi trên chính ngành truyền thông của mình?

Đây là lần đầu tiên độc giả được chứng kiến tận nơi sự thật là rất nhiều người mượn danh nhà báo mà không hề cư xử có văn hóa! Dân tộc ta chưa bao giờ khen ngợi việc buôn chuyện, nói xấu sau lưng người khác. Nếu có lòng tốt thì bạn phải góp ý ngay, nhất là với thiên chức làm báo!

Tôi thấy rất đáng sợ là có một số nhà báo hùa theo bảo vệ cô Trà và đe nẹt Phương Thanh! Đây là một biểu hiện hết sức xấu, cho thấy đạo đức một số nhà báo mảng văn hóa đã xuống cấp trầm trọng!

nguyenlinh…@yahoo.com

Bôi nhọ người khác sao không chịu trách nhiệm gì?
 

Blog cũng giống như nhật ký, nó là nơi để bày tỏ những tâm sự cá nhân của một người. Trước đây, khi chưa có blog, người ta hay viết nhật ký trong những quyển sổ tay, và đó xem như là bí mật cá nhân, người khác không nên xem. Ngày nay, khi có blog, người ta tâm sự công khai trên mạng, là để tìm người đồng cảm, chia sẻ quan niệm với mình. Nói chung, blog là nơi bày tỏ chuyện riêng tư của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người đã lợi dụng blog để làm những việc khác, với các ý đồ khác nhau. Trong đó, thường thấy nhất là chuyện "tám", soi mói đời tư của người khác, đặc biệt là những người nổi tiếng. Đây rõ ràng là một việc làm xấu, có ý đồ xấu, cần phải được ngăn chặn sớm. Nếu không, sẽ tạo nên một tiền lệ không tốt. Người ta có thể lấy cớ này để bôi nhọ danh dự của người khác mà không cần phải chịu trách nhiệm nào cả.

Vũ Bá Hòa (TP.HCM)

Chúng ta có quyền được bảo vệ

Tôi thấy trong sự việc này pháp luật cần phải xử lý thật nghiêm minh để sớm chấn chỉnh hiện tượng lợi dụng danh nghĩa blog nhật ký cá nhân để có những bài viết "dơ" với nội dung giật gân, tục tĩu và đặc biệt là đưa tin sai sự thật làm tổn hại danh dự, bôi nhọ người khác vì tư thù cá nhân, vì đánh bóng tên tuổi hay vì mục đích trục lợi nào đó. Tất cả những việc làm này đều không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục và luật pháp Việt Nam. Không ai trong chúng ta có thể hình dung và cảm nhận được những thiệt hại về vật chất cũng như tổn thương về tinh thần của các nạn nhân do những blogger "bẩn" này gây ra cho đến khi chúng ta là một trong số những nạn nhân đó. Không phải ai ai cũng có thể đủ mạnh mẽ, kiên quyết và điều kiện để đi kiện đòi lại danh dự cho mình như trường hợp ca sĩ Phương Thanh. Trong những trường hợp đó thì thiệt hại lại càng không lường hết được.

Chúng ta có quyền được bảo vệ trước những "tệ nạn" nói trên.

dolehuy…@yahoo.com

Sao không viết lên mặt báo đi?

* Thực sự mình đã đọc rất nhiều blog "bẩn" nhưng lần này mình bức xúc thật. Không ngờ những nhà báo như Hương Trà lại dùng blog để moi móc đời sống riêng tư của những người nổi tiếng. Cái gì đúng thì hãy viết chứ đừng để được nổi tiếng mà làm vậy. Chẳng lẽ không viết được trên báo nên phải làm như thế sao? Hy vọng trên các blog chỉ có những bài viết "sạch".

jovi…@yahoo.com

* Có lẽ cô nhà báo này lo viết blog mà quên mất nhiệm vụ của mình là một phóng viên. Nếu là phóng viên giỏi thì đưa bài viết này lên mặt báo đi, sao lại bôi nhọ danh dự của người khác rồi đưa lên blog cá nhân của mình để mời mọi người đọc và bàn tán? Có lẽ đây là một chiêu để câu pageview và comment blog của mình!

thaianh20…@yahoo.com

* Đem chuyện của người khác lên bàn tán trên blog cá nhân của mình khác nào là "bà tám". Tôi không ủng hộ! Mà là phóng viên nữa thì thật không có đạo đức!

dinhquocphu2…@yahoo.com

Thế thì không được rồi

Chuyện đời tư của ca sĩ chẳng lẽ muốn bêu riếu là bêu riếu hay sao. Cô nhà báo này nên có tâm một chút, việc làm của cô chỉ làm hại đến bản thân của mình mà thôi. Rất hoan nghênh những gì mà Báo Thanh Niên đã đăng, để thấy rõ được vẫn có một số người lợi dụng danh nghĩa báo chí muốn viết gì thì viết.Thế thì không được rồi !

thanh_ko…@yahoo.com

Đâu phải blog là muốn nói gì thì nói

* Không phải blog là muốn nói xấu ai là nói. Là một nhà báo cần phải chín chắn hơn, đừng vì nóng nảy mà mất đi chữ Tâm vốn đã được giảng dạy trong trường lớp. Tôi không bênh vực ai, nhưng theo tôi nghĩ các nhà báo ấy đừng hành động như thế. Thật xấu hổ !

lethu77…@yahoo.com

* Không biết "nhà báo" kia thực chất là ai, nhưng qua bài báo tôi thấy không thể chấp nhận được. Chỉ tiếc rằng những bài viết như vậy trên blog lại có rất nhiều người đọc trong khi những bài viết về khoa học kỹ thuật thì vắng như “chùa bà Đanh”.

dichthuatnam…@yahoo.com.vn

Không nên lợi dụng blog để hại người khác

Theo tôi blog là một nơi riêng tư nhưng nó không giống như quyển nhật ký. Quyển nhật ký ta có thể đóng lại chỉ một mình có thể đọc, vì vậy nhà báo Hương Trà hãy cân nhắc khi đưa những lời bình luận của mình về người khác lên blog khi biết rõ blog của mình có nhiều người truy cập. Đây là một hành động không thể chấp nhận được của một nhà báo xét về góc độ lương tâm. Không nên lợi dụng blog riêng của mình để làm hại người khác.

Nhung752…@yahoo.com

Chuyện cô nhà báo Hương Trà nào đó làm như vậy là đáng bị kiện. Mặc dù blog là nơi tự do nhưng không nên lợi dụng để xúc phạm người khác. Nếu những ai có cùng suy nghĩ với cô nhà báo thì hãy nghĩ lại xem, nếu như cô ta viết vào trong nhật ký bình thường mà chỉ có mình cô ta đọc thì đã không có gì xảy ra, nhưng việc cô ta đưa những lời lẽ đó lên blog, nơi mà cô ta biết chắc là có nhiều người xem, thì đó là nhằm mục đích xấu rồi.

Tôi mong ca sĩ Phương Thanh sẽ thắng trong vụ kiện này để cho những nhà báo thiếu ý thức tôn trọng người khác như Hương Trà sẽ rút được bài học cho mình.

loanthao…@yahoo.com

Tôi có ghé đọc blog của Hương Trà, thấy có nhiều bài bôi nhọ người khác. Blogger này đã lấy việc riêng của người khác để kéo khách vào blog của mình, cơ quan thẩm quyền nên làm gì đó để ngăn chặn vụ việc lại. Cám ơn nhiều

trieunguyen…@yahoo.com

của nhà báo thì còn ghê sợ hơn

Blog như là một nhật ký online, là nơi ghi những cảm xúc, tình cảm, tâm sự mà chủ nhân của nó muốn chia sẻ với bạn bè. Tôi thật sự lên án những blogger bới móc chuyện đời tư của người khác, rồi bêu riếu trên blog gây sự tò mò của các blogger hiếu kỳ. Đây là một trò câu khách rẻ tiền, nếu cái blog ấy của nhà báo thì nó còn đáng ghê sợ hơn.

Lâm Minh Quân (Q.Bình Thạnh, TPHCM)

 "Hội những nhà báo tử tế" là hội gì vậy?

Chưa tính đến mức độ chính xác của những gì mà cô viết trên blog của mình, riêng việc đem những chuyện riêng của người khác lên bêu riếu cho nhiều người biết thì cũng đủ thấy cô này chưa xứng đáng để mang danh của một nhà báo. Đừng biện luận rằng blog là nhật ký cá nhân nên muốn viết gì thì viết, viết mà làm ảnh hưởng đến danh dự của người khác thì không còn là cá nhân nữa rồi. Theo những gì mà cô này viết trong blog thì dễ dàng nhận thấy cô đang "bành trướng" thế lực của hội gì đó của cô mà chỉ toàn xài ngòi bút. Thử đọc đoạn này: "...Thật ra, một kẻ nóng tính và hiếu thắng rất dễ lộ ra yếu điểm. Xâu chuỗi nhiều sự kiện của Cờ không khó để nhận ra: đây là người coi báo chí như sự sống còn của sự nghiệp mình, thích lên báo và khoái được tụng ca. Như thế thì với tôi mọi việc khá đơn giản! Cách của tôi là chẳng có cách gì hết: không viết bài về Cờ hoặc nhắc tên trong bất kỳ một bài viết nào nữa, viết sao cho vừa lòng nàng bây giờ. Cũng nên thanh lọc bớt cho showbiz sạch sẽ. Tôi nghĩ, Hội những nhà báo tử tế cũng tán đồng!...". Xin hỏi: "Hội những nhà báo tử tế" là Hội gì vậy?

xichlo…@yahoo.com

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.