An ninh thắt chặt quanh Hội nghị ASEAN

24/10/2009 00:06 GMT+7

Hôm qua, Hội nghị Cấp cao ASEAN 15 đã khai mạc với an ninh được thắt chặt hơn bao giờ hết.

Sau sự đổ vỡ của Hội nghị Cấp cao ASEAN 14 ở Pattaya hồi tháng 4, an ninh tại Cha-am/Hua Hin, nơi diễn ra hội nghị lần này, được thắt chặt tối đa. Thái Lan đã huy động 36.000 binh sĩ quân đội và cảnh sát để đảm bảo an ninh, một con số được coi là lớn chưa từng có cho một hội nghị. Một nửa trong số này được điều động đến túc trực, bảo đảm an ninh tại Cha-am/Hua Hin. Số còn lại thì túc trực ở Bangkok. Có thể thấy Thái Lan muốn bảo đảm rằng sẽ không có bất cứ một vụ biểu tình nào nổ ra tại khu vực tổ chức hội nghị và sự việc tương tự như ở Hội nghị ASEAN tại Pattaya hồi tháng 4 sẽ không tái diễn. Xe cộ ra vào địa điểm tổ chức hội họp và trung tâm báo chí cũng được kiểm tra gắt gao hơn. Nhân viên làm công tác an ninh hiện diện nhiều hơn những lần Hội nghị ASEAN trước ở Thái Lan.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã có những cảnh báo vô cùng cứng rắn đến lực lượng áo đỏ thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD). Việc áp dụng luật an ninh nội địa (ISA) tại Cha-am/Hua Hin tỏ ra có hiệu lực khi cầm chân được UDD không đem lực lượng đến biểu tình. Lực lượng đối lập này cũng tuyên bố sẽ không tổ chức bất cứ cuộc biểu tình nào trong thời gian này nhưng đã gửi thư đến lãnh đạo các nước tham dự hội nghị kêu gọi rút lại sự ủng hộ đối với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Tuy nhiên, sự kiện này không được chú ý mấy. Việc trao thư phản đối cũng được thực hiện ở một bãi biển ở Cha-am, bên ngoài khu vực áp dụng ISA bởi các lãnh đạo UDD không được phép vào gần khu vực diễn ra hội nghị. Thư được trao cho Vụ trưởng các vấn đề ASEAN của Thái Lan Vitavas Srivihok.

Tiếp sau những biện pháp an ninh nói trên, lễ khai mạc hội nghị đã diễn ra trang trọng và đơn giản vào sáng qua. Tuy nhiên, một số lãnh đạo các nước đã vắng mặt, trong đó có Thủ tướng Campuchia Hun Sen do bận đón Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm chính thức nước này. Chính phủ mới của Indonesia thì phải tuyên thệ nhậm chức. Chính phủ Malaysia thì bận đệ trình dự thảo ngân sách lên Quốc hội. Tổng thống Philippines Gloria Arroyo cũng không xuất hiện trong lễ khai mạc hôm qua. Phần chụp ảnh chung giữa lãnh đạo các nước đã không diễn ra.

Với chủ đề “Tăng cường kết nối, tiếp lực con người”, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối bằng nhiều hình thức giữa các nước cũng như tiến tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân ASEAN. Đầu tiên là về hợp tác giáo dục và kết nối thông tin. Cụ thể là các vấn đề hợp tác về cơ sở hạ tầng viễn thông và mạng, kết nối giữa con người với con người thông qua văn hóa và giáo dục. Việc này sẽ giúp các nước trong khu vực hiểu nhau hơn, nâng cao vị thế cạnh tranh của người dân ASEAN trong một thế giới toàn cầu hóa.

Biến đổi khí hậu cũng là một vấn đề được quan tâm. Lãnh đạo các nước sẽ tiếp tục thảo luận các vấn đề còn tồn tại của Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu hồi tháng 9 vừa qua tại New York (Mỹ) cũng như chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao về khí hậu vào tháng 12 này tại Copenhagen (Đan Mạch). Về hợp tác kinh tế và tài chính, các lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu với mục tiêu xúc tiến việc thành lập quỹ Sáng kiến Chiang Mai. Dự thảo thành lập Khu vực Thương mại Tự do Đông Á (EAFTA) cũng sẽ được lãnh đạo các nước ASEAN bàn thảo thêm với lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trong các cuộc họp ASEAN+3.

Ngoài ra, các vấn đề về an ninh lương thực, năng lượng và quản lý thảm họa, bệnh dịch cũng sẽ được đem ra thảo luận. Hội nghị ASEAN 15 sẽ kết thúc vào ngày 25.10 này.

Việt Phương
(từ Hua Hin, Thái Lan)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.