Vedan vẫn xả nước thải ra sông Thị Vải

29/10/2008 23:30 GMT+7

* 2.600 đơn của nông dân yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại Hôm qua 29.10, ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Đồng Nai cho biết, sau khi nhận được quyết định xử phạt hành chính của Thanh tra Bộ TN-MT, Công ty Vedan đã nộp phạt 265 triệu đồng, ngưng sản xuất đối với 2 nhà máy sản xuất Lysin và tinh bột, lượng nước đưa vào sử dụng giảm gần 50% (trước đây 28.000m3 nay còn khoảng 15.000m3).

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Tổ công tác liên ngành tỉnh Đồng Nai phát hiện Công ty Vedan không chấp hành quyết định của Thanh tra Bộ TN-MT, vẫn tiếp tục xả nước thải ra sông Thị Vải dù đã bị rút giấy phép xả thải với thời hạn 6 tháng; chưa tháo gỡ hệ thống xả chui nên khó kiểm soát được việc xả thải của Vedan. Hiện Sở TN-MT đã báo cáo vấn đề này cho UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ TN-MT để có biện pháp xử lý, kể cả cưỡng chế. Riêng quyết định tạm đình chỉ hoạt động Vedan, ông Hưng khẳng định: "Đến giờ phút này, quan điểm của UBND tỉnh Đồng Nai vẫn khẳng định thẩm quyền thuộc về Bộ TN - MT. Những phát biểu của Bộ Tư pháp (cho rằng thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai - PV) chỉ là trao đổi với báo chí, chứ chưa có văn bản chính thức. Hiện UBND Đồng Nai đã gửi văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và chờ ý kiến chỉ đạo cuối cùng".

Chiều cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã nhận được báo cáo kết quả phối hợp điều tra vụ sai phạm của Công ty Vedan, do Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) và Phòng Cảnh sát môi trường (PC36) chuyển đến. Báo cáo cho thấy, sau khi bị phát hiện hệ thống xả chui, Vedan đã hợp đồng xuất 2 lần tổng cộng 130.000 tấn dung dịch thải sau sản xuất qua Đài Loan bằng đường thủy.

PC15 xác minh, trong năm 2008 Vedan dự kiến tiêu thụ 638.180 tấn mì (diện tích khoảng 31.909 ha) của hơn 20.000 nông dân ở Đồng Nai và các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Ninh Thuận, Phú Yên, Hà Tĩnh... Nếu như Vedan không thu mua nông sản thì thiệt hại cho nông dân hàng trăm tỉ đồng, nên PC15 đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ TN-MT cần phải có giải pháp để tránh thiệt hại cho nông dân cũng như khoảng 2.000 lao động tại nhà máy; tiếp tục phối hợp với C15 xác minh làm rõ hành vi trốn nộp phí xả thải 127 tỉ đồng của Công ty Vedan. PC36 cho biết đã nhận được khoảng 2.600 đơn của nông dân 4 xã ở H.Long Thành và H.Nhơn Trạch (Phước Thái, Phước An, Long Thọ và Long Phước) yêu cầu Vedan phải bồi thường thiệt hại do gây ra ô nhiễm...

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.