Cựu Chủ tịch Samsung được tha nhờ Olympic

29/12/2009 22:42 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc hôm qua thông báo sẽ ân xá cho cựu Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee (ảnh) để ông tham gia vào chiến dịch vận động giành quyền đăng cai Olympic mùa đông 2018.

Ông Lee, 67 tuổi, phải từ chức lãnh đạo Samsung hồi năm ngoái sau một vụ bê bối tài chính. Là con trai thứ 3 của người sáng lập Samsung Lee Byung-chull, ông Lee đã đứng đầu tập đoàn khổng lồ này trong 20 năm. Ông bị kết án 3 năm tù treo và buộc nộp phạt 110 tỉ won vì tội trốn thuế và giao dịch trái phiếu bất hợp pháp. Ông cũng đã tự từ bỏ vai trò thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sau vụ bê bối trên.

Hãng tin Yonhap dẫn thông cáo của Bộ Tư pháp cho biết lệnh ân xá nhằm giúp ông Lee khôi phục lại vị trí trong IOC và góp nỗ lực mang Thế vận hội mùa đông về cho thành phố Pyeongchang. Theo Yonhap, quyết định nói trên lại làm dấy lên những chỉ trích cho rằng chính phủ quá nhẹ tay với những thành viên thuộc các gia tộc tài phiệt đầy quyền lực. Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Lee Myung-bak cũng ân xá cho một loạt lãnh đạo tập đoàn và tuyên bố động thái này nhằm góp phần khôi phục nền kinh tế.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.