Duy trì trí nhớ

27/11/2011 23:18 GMT+7

Theo các chuyên gia nghiên cứu, tình trạng giảm sút trí nhớ thật sự bắt đầu khi bạn bước qua tuổi 20 và tiếp diễn theo tuổi tác. 6 bước đơn giản sau đây có thể giúp bạn duy trì sự minh mẫn.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, tình trạng giảm sút trí nhớ thật sự bắt đầu khi bạn bước qua tuổi 20 và tiếp diễn theo tuổi tác. 6 bước đơn giản sau đây có thể giúp bạn duy trì sự minh mẫn.

Tập thể dục buổi sáng. Giáo sư khoa học thần kinh Mỹ Sandra Aamodt nhận định thể dục làm tăng lưu lượng máu lên não, đưa khí ô xy và glucose cần thiết để bổ sung năng lượng. Thực sự chúng ta có thể nhớ từ mới nhanh hơn 20% nếu học chúng sau một đợt vận động mạnh.

Thay đổi phông chữ trên máy tính. Thử dùng một phông chữ khác và tương đối khó đọc, biện pháp đã được chứng minh có thể giúp cải thiện khả năng nhớ lâu của bạn, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Cognition (Mỹ). Việc phải tập trung vào một phông chữ mới có thể khiến trung tâm xử lý của não làm việc nhiều hơn, giúp cải thiện khả năng ghi nhớ.

Tra cứu thông tin khi ăn trưa. Tìm kiếm thông tin mà bạn quan tâm trên internet 1 giờ/ngày có thể kích thích thùy não trước vốn có chức năng kiểm soát trí nhớ tạm thời. Theo tiến sĩ Gary Small thuộc Đại học California (Mỹ), các mạch thần kinh liên quan đến việc ra quyết định, không gian thị giác và kỹ năng ăn nói trở nên linh hoạt khi bạn tìm kiếm qua mạng.

Lưu ý chỗ đậu xe. Nếu thường xuyên quên chỗ đậu xe, bạn có thể thử bài tập sau đây trong lần đi siêu thị sắp tới: xuống xe, để ý nơi bạn để xe, sau đó lướt nhìn bãi đậu xe khoảng 30 giây trước khi đi khỏi. Hành động đơn giản này có thể giúp bạn gia tăng trí nhớ 10%, theo các chuyên gia thuộc Đại học Manchester (Anh).

Ăn bánh mì nướng vào bữa sáng. Theo giáo sư tâm lý Robin Kanarek thuộc Đại học Tufts (Mỹ), những người hay loại carbohydrate khỏi chế độ ăn thường có trí nhớ kém hơn người dùng nó. Lý do là các tế bào não cần carbohydrate (thường được tìm thấy trong tinh bột), chất sẽ được chuyển hóa thành glucose trong cơ thể để giữ đầu óc luôn tỉnh táo. Vì vậy, hãy ăn một lát bánh mì nướng với trứng vào bữa sáng để khởi động chất xám.

Làm sạch kẽ răng trước khi ngủ. Hành động này không những đem lại nụ cười đẹp mà còn tốt cho trí óc. Tiến sĩ Jonathan B.Levine thuộc Đại học New York (Mỹ) cho biết: “Nếu không làm sạch kẽ răng, nướu răng sẽ bị viêm, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào máu”. Khi đó, vi khuẩn có thể gây viêm khắp cơ thể, kể cả não, dẫn đến rối loạn nhận thức.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.