Năm 2006: Thêm hàng ngàn bệnh nhân AIDS có thuốc điều trị

28/12/2005 22:30 GMT+7

Sau 15 năm kể từ khi ca nhiễm HIV được phát hiện đầu tiên (tháng 12.1990, bệnh nhân nữ ở TP.HCM), số ca nhiễm HIV hiện đã lên đến trên 100.000 người với 15.000-16.000 bệnh nhân AIDS. Số nhiễm mới mặc dù có xu hướng chững lại nhưng vẫn tăng 10.000-11.000 người/năm. Ước tính khoảng 13-14% trong số người nhiễm chuyển sang giai đoạn AIDS. Vì vậy, nhu cầu thuốc cho điều trị là rất lớn. Trao đổi với PV Thanh Niên, PGS.TS Trịnh Quân Huấn (ảnh), Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết:

- Những năm gần đây, chúng ta đã cùng lúc thực hiện các giải pháp để có thêm cơ hội tiếp cận thuốc điều trị cho bệnh nhân AIDS. Ngân sách dành cho mua thuốc đã tăng từ 3 tỉ đồng (năm 2004) lên đến 10 tỉ đồng trong năm 2005. Việc tăng ngân sách cùng với triển khai mua thuốc trong nước sản xuất có chi phí thấp đã giúp cho số bệnh nhân được tiếp cận thuốc hiện  vào khoảng 3.000 người/năm. Như vậy so với năm 2004, số bệnh nhân được điều trị đã tăng rất nhiều.

* Thưa ông, rất nhiều người bệnh mong muốn được cấp thuốc hoặc được chăm sóc thường xuyên về y tế mà không hề biết phải thực hiện những quy định nào ?

 - Ông Trịnh Quân Huấn: Tôi xin lưu ý một điều, hiện nay, còn khá phổ biến các bệnh nhân khi được phát hiện nhiễm HIV/AIDS đã di chuyển khỏi nơi khám, xét nghiệm hoặc họ chủ động cung cấp tên, địa chỉ không trung thực. Như vậy, để có thể được cung cấp các dịch vụ y tế thì trước tiên, người bệnh cần mạnh dạn thông báo đầy đủ các thông tin về bản thân với  các cơ sở y tế để được theo dõi, chăm sóc, tư vấn lâu dài. Chúng tôi cũng lưu ý thêm, việc chỉ định thuốc phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người, do đó, các thông tin cá nhân đầy đủ là việc rất cần thiết để các cơ sở y tế  có thể theo dõi sức khỏe bệnh nhân.  Trong năm 2006, với sự gia tăng về ngân sách cũng như những hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức quốc tế, số bệnh nhân tiếp cận thuốc điều trị sẽ lên đến khoảng 6.000 người. Kết quả này có được một phần nhờ việc tăng các nguồn kinh phí, một phần khác do chúng ta  sử dụng ngân sách để  mua thuốc điều trị có giá thành thấp sản xuất trong nước, giúp tăng số người được tiếp cận thuốc.

* Thuốc chi phí thấp có đảm bảo được yêu cầu điều trị hiệu quả ?

- Về nguyên tắc, các thuốc đã được Cục Quản lý dược cấp số đăng ký lưu hành là thuốc đảm bảo chất lượng. Bệnh nhân AIDS được sử dụng thuốc trong các cơ sở y tế đều được điều trị theo phác đồ điều trị đã ban hành dưới sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ.

Liên Châu  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.