Tiến trình tái định cư nhân đạo của Hoa Kỳ: Không xem xét trường hợp ngoại lệ

01/12/2006 21:27 GMT+7

Đã có 242 người được chấp nhận tái định cư vào Hoa Kỳ theo Tiến trình tái định cư nhân đạo, được khởi động từ ngày 25/6/2006 (kéo dài đến 25/6/2008). Ước tính có đến 10.000 đơn đã nộp cho chương trình này. Vì sao tỷ lệ người được chấp nhận quá ít?

Phó tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, ông Kenneth S.Chern và Trưởng bộ phận Tái định cư nhân đạo, ông Timothy C.Swanson trao đổi chung quanh vấn đề này.

- Ông Kenneth S.Chern: Chúng tôi đã phát ra 80.000 đơn và trong vòng 5 tháng qua, chúng tôi mới nhận được khoảng 10.000 đơn nộp lại. Nhìn vào con số có thể đánh giá là số người được chấp nhận quá ít, nhưng nên nhớ là chỉ mới có 50% trong số 10.000 đơn đã nộp được chúng tôi xem xét. Hiện nay đang có vài trăm đương đơn đã được hẹn phỏng vấn, một số khác thì đã được khám sức khỏe. Có đến 90% đương đơn thuộc các tỉnh phía Nam, trong đó 1/3 từ TP.HCM.

Ông Timothy C.Swanson

* Xin cho biết những người bị từ chối phần lớn vì lý do gì?

- Ông Timothy C.Swanson: 80% đương đơn thuộc diện HO (những người từng là quân nhân hoặc công chức chính quyền miền Nam trước năm 1975 và từng có thời gian học tập cải tạo). Một trong những điều kiện của chúng tôi là những đối tượng này phải trải qua ít nhất 3 năm trong trại cải tạo, nhưng nhiều người không đủ. Cho dù 2 năm 9 tháng chúng tôi cũng không chấp nhận. Có trường hợp nhiều người không đủ chứng từ chứng minh đã từng trải qua trong trại cải tạo nhưng vẫn nộp đơn.

* Ông có lời khuyên gì cho các đương đơn đang chờ kết quả?

- Ông Timothy C.Swanson: Sẽ không có trường hợp ngoại lệ nào được xem xét nên những người thấy mình không đủ điều kiện thì không nên mất thời gian. Mọi thủ tục đều công khai và không thu phí vì thế không nên theo bất kỳ sự hướng dẫn nào khác ngoài nhân viên của lãnh sự quán để tránh tốn kém vô ích. Đây là một quá trình lâu dài, khó biết được kết quả ra sao nên mọi quyết định sắp xếp về nhà cửa, công việc phải chờ trả lời chính thức từ chúng tôi. Chúng tôi cũng có thể hoãn lại thời gian đi định cư cho những ai không đủ thời gian để bán nhà hay cưới xin... Khi đến giai đoạn khám sức khỏe rồi thì thông thường nhanh nhất là 3 tuần lễ sau đó đương đơn sẽ được đi. Một điều nữa là đương đơn được lựa chọn nơi ở bên Mỹ, ví dụ như nơi đó có người thân quen, nên phải thông báo cho chúng tôi biết để tiện sắp xếp.

Trung Bình
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.