Những người “vô tội”

24/11/2009 18:28 GMT+7

(TNTS) Đằng sau mỗi phiên tòa, dù phán quyết ra sao, công lý đạt được đến mức nào thì đâu đó vẫn còn đọng lại những vị đắng không ở phía này cũng ở phía bên kia và những thành phần được coi là “vô tội” nhiều khi có dịp nhìn lại chính mình.

Hôm ấy, B. đứng sau vành móng ngựa, khuôn mặt nhòe nước mắt khi nhắc lại cái ngày anh cầm dao cắt đứt tình nghĩa vợ chồng. Không ai nghĩ người thanh niên có gương mặt hiền lành ấy lại là bị cáo trong vụ án. Tuy nhiên đằng sau tội ác ấy là nghịch cảnh mà phần nào đó do những yếu tố “vô tội” tạo ra.

Họ từng yêu nhau tha thiết trước khi cưới hỏi và có với nhau một đứa con bụ bẫm, nhưng rồi đoạn kết của tình yêu ấy lại mang màu xám xịt. B. kể, năm 2005, B. rời quê Hậu Giang đến Long An làm phụ hồ cho một công trình xây dựng và đem lòng yêu V. Sau đám cưới, thấy vợ lưu luyến gia đình không theo mình về quê nên B. chiều V. ở rể. Cuộc sống “đổi màu” dần do kinh tế của B. không đủ đáp ứng nhu cầu cuộc sống và thỉnh thoảng gia đình vợ lại nhỏ to: nó là thằng "bất tài vô dụng". Nhẫn nhịn ở rể vì thương vợ thương con, nhưng khi bị xem thường, tính đàn ông nổi lên, B. thuyết phục vợ ra riêng. Rủi thay, không chỉ có gia đình vợ mà ngay cả V. cũng bị ảnh hưởng và bắt đầu có những suy nghĩ “khinh” chồng. Bực bội, B. dọn quần áo đến ở tại công trình nơi anh làm phụ hồ, nhưng thỉnh thoảng vẫn về nhà tìm cách rủ V. về quê làm ruộng.

Ngôn ngữ không đủ sức thuyết phục, B. nghĩ ra “tiểu xảo” lấy muối bỏ vào bình xăng xe để V. không có phương tiện đi làm, bị đuổi việc. Tuy nhiên, hành động này đã bị cha mẹ vợ phát hiện và B. bị đuổi ra khỏi nhà, thành người dưng với gia đình vợ. Khi V. tuyên bố sẽ lấy người khác, B. liên tưởng đến những tin nhắn hẹn hò trong máy điện thoại của vợ. Giữa tháng 6.2009, quá nhớ con, B. trèo cửa vào nhà rồi lẻn lên phòng ôm con hôn. Đứa bé đang ngủ giật mình khóc thét. V. tỉnh giấc, hét toáng, xua đuổi B. ra ngoài. Tức giận, B. rút dao ra tay khiến vợ chết ngay sau đó.

Trước vành móng ngựa, B. nức nở “không biết sao” mình lại là kẻ tội phạm nhẫn tâm đến thế. Nhưng chính những yếu tố ngoài cuộc vô tội: sự lạnh nhạt của gia đình vợ, sự ruồng rẫy của vợ đã khiến B. ngày càng bế tắc. Tội lỗi của B. phải trả giá bằng bản án 20 năm tù nhưng đằng sau tội ác ấy là câu chuyện đầy trắc ẩn. Nếu cuộc sống vợ chồng B. không bị ảnh hưởng bởi những điều nhỏ to chê bai của người thân thì đâu đến nỗi...

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.