Quan tài hạnh phúc

23/10/2010 10:10 GMT+7

(TNTS) "Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ" - câu này, xét về nghĩa đen có thể không còn đúng, bởi đó đây trên thế giới, người ta bắt đầu… tập yêu quan tài!

Như chiếc hộp chocolate

Kitty Fogh có khuôn mặt thánh thiện với đôi mắt to sáng ngời. Ở tuổi 90, người phụ nữ cao lớn mang hai dòng máu Đan Mạch và Sri Lanka vẫn rất tinh anh. "Có ai không sợ chết đâu chứ!", Kitty cất giọng đục đục nhưng vẫn ríu rít, nhiệt thành như trẻ nhỏ khi được hỏi: "Bà có sợ chết không?".

Kitty sinh ra bên eo biển Singapore và chứng kiến người cha gốc Bắc u của mình bị người Nhật giết chết sau Thế chiến 2. Cuộc đời vắng bóng đàn ông của bà luôn vui vẻ, đầy màu sắc và ý nghĩa khi bà bận rộn với công việc dạy học, từ tiếng Anh, diễn kịch, hát đồng ca, múa dân gian, cho đến bóng rổ. Đặc biệt, khoảng thời gian dạy nghệ thuật cho các công chúa và hoàng tử của Hoàng gia xứ Johor, Malaysia, khiến bà vô cùng hạnh phúc.

Hơn 30 năm qua, Kitty sống trong Viện dưỡng lão của nhà dòng St. Joseph's Home dành cho những tín đồ Thiên Chúa ở miệt tây nam Singapore. Ở đây còn có "cô" Elsie Chua, 79 tuổi, xưa làm thợ may; "cô" Magdalene Khoo, 70 tuổi, bị bệnh bại liệt từ khi mới lọt lòng và mồ côi cha từ năm 6 tuổi…

Ý tưởng làm cho Kitty, Elsie và Magdalene những chiếc quan tài xinh xắn là của sơ Geraldine Tan, quản lý viện dưỡng lão. Sơ Geraldine kể: "Một ngày kia bỗng dưng tôi nảy ra suy nghĩ tại sao mình không thể dành cho những cư dân nơi đây một cơ hội nói về câu chuyện cuộc đời và ước mơ về chuyến đi đến miền vĩnh hằng của họ". Và như thế người ta không còn sợ hãi khi nói về cái chết, mà sẵn sàng đón nhận nó như một cuộc hành trình mới lạ, sơ Geraldine triết lý.

Khi ý tưởng này được các cư dân đón nhận, sơ Geraldine đã liên hệ với Lien Foundation, một tổ chức thiện nguyện lớn ở Singapore, nhờ giúp đỡ. Và nhiều nghệ nhân trong Hội Nghệ sĩ thiết kế Farm đã tình nguyện trang trí những quan tài theo "đơn đặt hàng" của các "chủ nhân" trong Viện dưỡng lão St. Joseph.

Một nữ sĩ đã trang trí chiếc áo quan cho Elsie trông như một bình gốm sứ với nền trắng và những bông hoa, chim thú màu xanh da trời. Đặc biệt, các mặt hông có hình vẽ thiếu nữ khâu áo phảng phất dáng dấp Elsie thời trẻ. Áo quan cho Magdalene do một nghệ nhân nam vẽ có chủ đề "Hoa hồng hòa bình", là thứ hoa mà người phụ nữ tật nguyền gắn bó với sứ mệnh gieo trải tình yêu, niềm tin và hòa bình trên đất Pháp khi còn trẻ, rất yêu thích. Còn áo quan cho Kitty thì sặc sỡ, vui nhộn, với những thiên thần tượng trưng cho những học sinh mà bà Kitty đã từng dạy và mong muốn "chúng sẽ đến tạm biệt tôi trước khi tôi từ giã cõi đời".

Sợ chết thì có, nhưng ngồi bên cạnh chiếc quan tài được làm sẵn cho mình, Kitty thấy nhẹ nhàng và hài lòng: "Trông nó như một chiếc hộp chocolate".  

Thiết kế quan tài cho chính mình

Mới đây, Lien Foundation tổ chức một phong trào có tên "Cuộc sống trước cái chết" nhằm cổ vũ mọi người bước qua tập quán cấm kỵ khi đề cập đến cái chết và khuyến khích sự chăm sóc chu đáo cho những người sắp gần đất xa trời. Và một cuộc thi trang trí quan tài có tên gọi EYEKA đã được phát động trên toàn thế giới. Nguyên tắc là mẫu thiết kế được vẽ trên 5 mặt của quan tài theo kích thước chuẩn của Singapore với các chiều dài, rộng, cao là 210 x 60 x 56cm.

Có 733 tác phẩm từ 37 quốc gia tham dự với thiết kế quan tài thiên hình vạn trạng, từ hình ảnh buồn đau tử biệt, cho đến cảnh vui chơi trụy lạc; từ những mô-típ cổ điển kiểu Ai Cập, Trung Quốc cho đến những tòa nhà chọc trời, quán bar, khách sạn; từ nhang khói, lân rồng cho đến xe hơi thể thao, máy tính xách tay, iPhone, đồng hồ xịn, áo thời trang… Giám đốc điều hành Liên Foundation Lee Poh Wah cho hay có đến 75% số tác phẩm dự thi được thiết kế cho chính bản thân người tham dự. "Thế mới hay, mong ước của mỗi người về chiếc "áo" vĩnh hằng cho chính mình mới phong phú làm sao", ông Lee đúc kết.

Jacob Hu, 34 tuổi, một chuyên viên thiết kế người Singapore có tác phẩm đoạt giải khuyến khích, giải thích về ý tưởng trên chiếc áo quan của chính mình: "Tôi muốn nó mang theo thông điệp yêu thương. Và bạn thấy đó, mỗi miếng dán hình trái tim mang một thông điệp mà người thân và bạn bè có thể dành cho tôi". Lung linh màu sắc và rập rờn những cánh chim, Jacob cho rằng cuộc hành trình của mình về một thế giới bên kia sẽ vui vẻ và đầy kỷ niệm.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.