Tân ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: 'Vai trò lãnh đạo của Mỹ vẫn quan trọng'

27/01/2021 22:43 GMT+7

Ngày 26.1, Thượng viện Mỹ chính thức thông qua đề cử nhà ngoại giao kì cựu Antony Blinken vào vị trí Ngoại trưởng trong nội các của Tổng thống Joe Biden .

Được thông qua với đa số phiếu, ông Antony Blinken giờ sẽ là quan chức ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ. Ông Blinken là đồng minh thân tín lâu năm của Tổng thống Biden.
Trước đây, ông từng giữ chức vụ Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama khi ông Biden là phó tổng thống.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được Thượng viện thông qua với đa số phiếu.

Bloomberg

“Vai trò lãnh đạo của Mỹ vẫn là quan trọng. Thực tế là thế giới không tự sắp xếp. Khi chúng ta không tham gia, khi chúng ta không dẫn đầu, thì một trong hai điều này sẽ xảy ra: có quốc gia khác tìm cách giành vị trí của chúng ta, nhưng có lẽ sẽ không giúp nước Mỹ nâng cao lợi ích hoặc giá trị của mình. Hoặc là nếu không có ai lãnh đạo, thì dẫn đến hỗn loạn. Dù bằng cách nào đó thì cũng không đem lại lợi ích cho người dân Mỹ”, ông Blinken phát biểu trong phiên điều trần.
Tuần trước, trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Blinken cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh sau khi cựu Tổng thống Donald Trump chọn cách tiếp cận “ưu tiên Mỹ” trong quan hệ ngoại giao.

Ông Blinken phát biểu trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ.

Reuters

Ông Blinken cũng khẳng định sẽ nỗ lực hồi sinh nền ngoại giao bị tổn hại của Mỹ và xây dựng một mặt trận thống nhất để chống lại các thách thức mà Nga, Trung Quốc và Iran đang đặt ra.
Thượng viện gồm 100 thành viên hiện đang chia đều 50-50 cho 2 đảng. Tuy nhiên, vì Phó Tổng thống Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ, bà có thể phá vỡ thế hòa trong mọi cuộc bỏ phiếu.
Trong phiên điều trần, các nghị sĩ lưỡng đảng tỏ ra ủng hộ đề cử của Tổng thống Biden. Trước khi tham gia chính phủ cựu Tổng thống Obama, ông Blinken cũng làm việc tại Thượng viện, nơi ông Biden làm chủ tịch trong nhiều năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.