Khởi tố, bắt giam cán bộ tham mưu sai luật

26/10/2006 23:57 GMT+7

Nguồn tin của Thanh Niên hôm qua, 26.10, cho hay, được sự phê chuẩn của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh vừa tiến hành khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Lương Thị Tẻo, cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", đồng thời tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của bà Tẻo nhằm củng cố chứng cứ cho việc xử lý vụ án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Lương Thị Tẻo là người đã tham mưu cho Sở KH-ĐT cho phép Công ty TNHH Thanh Tiến được nhập khẩu 4 chiếc xe ô tô Toyota Lexus mới 100% thuộc mặt hàng ưu đãi đầu tư để rồi sau đó công ty này bị hải quan "ách" lại vì cho rằng Công ty Thanh Tiến đã trốn thuế nhập khẩu trên 9 tỉ đồng.

Như Thanh Niên đã thông tin, được sự đồng ý của UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty Thanh Tiến do ông Nguyễn Tiến Thanh làm giám đốc đã cho nhập 4 chiếc xe Lexus mới 100% về Việt Nam thuộc diện được miễn thuế để ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, khi xe về đến Việt Nam thì bị Hải quan Đồng Nai giữ lại và yêu cầu công ty nộp hơn 9 tỉ đồng tiền thuế nhập khẩu. Ông Nguyễn Tiến Thanh không đồng ý với yêu cầu này và khiếu nại; sau đó, ông bị khởi tố vì hành vi "trốn thuế".

Trong một diễn biến khác, dù ông Nguyễn Tiến Thanh đã bị khởi tố nhưng mới đây Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã có công văn xác định: "Việc phát sinh số nợ thuế trên không hoàn toàn do lỗi của doanh nghiệp mà do lỗi của cơ quan cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư (tức UBND tỉnh Đồng Nai - PV)". Và quan điểm của Tổng cục Hải quan về vụ việc này là nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp trả nợ thuế theo quy định. Được biết hiện ông Nguyễn Tiến Thanh đã nộp được 3 tỉ đồng trong số 9 tỉ đồng tiền thuế nói trên.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.