Phiên tòa xét xử vụ án Tacombank: Cuộc truy tìm những dấu hiệu lừa đảo

11/10/2004 23:08 GMT+7

Hôm qua 11/10, phiên tòa xét xử Trần Phương Mai và 12 bị cáo trong vụ án Ngân hàng cổ phần Tân Việt (Tacombank) đã bước vào phần xét hỏi.

Bắt đầu từ bị cáo Trần Phi Vân (nguyên Giám đốc Công ty Hoàng Long, chồng bị cáo Mai), chủ tọa phiên tòa đặt các câu hỏi về pháp nhân Công ty Hoàng Long và tư cách thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của Vân tại Tacombank. Bị cáo Vân thành thật cho biết có tham gia vào HĐQT Tacombank nhưng thực tế không tham gia soạn điều lệ, thậm chí "lợi tức từ ngân hàng có chia hay không bị cáo cũng không biết". Đến lượt mình, khi được hỏi về vai trò tại Công ty Hoàng Long, bị cáo Trần Phương Mai cho biết: "Bị cáo vừa điều hành vừa quản lý tất cả, nhưng trên danh nghĩa là do chồng bị cáo". Chủ tọa hỏi tiếp: "Vậy ai là người chịu trách nhiệm?". "Dạ tôi là người chịu trách nhiệm. Trên danh nghĩa là chồng tôi làm giám đốc chứ thực ra tôi là người quyết định hết". Chủ tọa hỏi sang vấn đề khác: "Ai bổ nhiệm bị cáo làm Phó giám đốc Công ty Hoàng Long?". "Dạ chồng tôi và cha tôi là ông Trần Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long". Chủ tọa đi thẳng vào vấn đề: "Trong hồ sơ vụ án thì bị cáo đã giả chữ ký của Trần Phi Vân và Trần Quang Minh để bổ nhiệm bị cáo làm Phó giám đốc Công ty Hoàng Long, đúng không?". "Dạ đúng. Vì toàn bộ vốn liếng là của tôi mà...". "Vậy theo bị cáo thì việc ký như vậy có hợp pháp không?". "Tôi nghĩ đây là công ty của gia đình. Hơn nữa đã được sự đồng ý của ba tôi rồi. Tôi đơn giản trả lời như vậy thôi".

Kiểm sát viên Nguyễn Văn Chung "xoáy" vào những tình tiết chung quanh việc kê khai tài chính của Công ty Hoàng Long, bị cáo Trần Phương Mai cho rằng do sổ sách kế toán trưởng giữ không thể hiện hết toàn bộ hồ sơ tài chính của công ty nên Mai đã "ghi lại bằng sổ tay riêng". Ông Chung nói thẳng: "Việc làm đó của bị cáo là sai phạm vì mọi sổ sách của công ty phải được đưa vào hồ sơ tài chính chứ không phải là sổ tay".

Chuyển sang vấn đề quan hệ tín dụng giữa Tacombank và Công ty Hoàng Long, chủ tọa hỏi bị cáo Lương Văn Yên (nguyên Chủ tịch HĐQT Tacombank): "Bị cáo có biết từ năm 1995 Ngân hàng Tân Việt cho vay nhưng không có tài sản thế chấp không?" Ông Yên trả lời: "Do có một số thông tin cho biết là có tài sản thế chấp nên ngân hàng mới cho vay". Chủ tọa bẻ: "Vậy Hội đồng quản trị của Ngân hàng Tân Việt chỉ nghe thông tin?". Ông Yên im lặng. Chủ tọa gọi bị cáo Bùi Đình Lân (nguyên Phó tổng giám đốc Tacombank) lên hỏi: "Vì sao Công ty Hoàng Long vẫn được mở L/C trong khi không có phương án kinh doanh theo quy định?". Bị cáo Lân nói: "Dạ cái này Phòng Kinh doanh đối ngoại có nhiệm vụ thẩm tra xem xét mọi chứng từ...". Chủ tọa liền gọi bị cáo Bùi Văn Bình (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh đối ngoại Tacombank): "Hồ sơ xin mở L/C gồm có những gì?". Bình đáp: "Dạ đơn xin mở L/C, hợp đồng ngoại thương, hợp đồng ủy thác nhập khẩu, phương án kinh doanh,...". "Bị cáo có xem kỹ hồ sơ trước khi trình lên ban điều hành không?". "Dạ có xem". "Vậy hồ sơ đó có phương án kinh doanh của khách hàng không". "Dạ không có". "Bị cáo thừa nhận với tòa là hồ sơ đó không có phương án kinh doanh đúng không?". "Dạ đúng".

Hôm nay 12/10, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.