Khai mạc Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14: Phê chuẩn kế hoạch hành động Hà Nội

18/11/2006 12:17 GMT+7

14h chiều nay (18/11), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra phiên họp đầu tiên giữa 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Đây là phiên họp với sự tham gia duy nhất của các nhà lãnh đạo mà không có sự hiện diện của bất cứ quan chức nào.

Mỗi đoàn có bốn người đi cùng nhưng cũng sẽ ở phòng ngoài. (Đây là đặc trưng của APEC, diễn đàn riêng của các nhà lãnh đạo để họ có môi trường trao đổi thoải mái hơn). Tại cuộc họp hẹp này, các nhà lãnh đạo sẽ bàn thảo các vấn đề thúc đẩy nền kinh tế thế giới, tự do thương mại bao gồm vòng đàm phán Doha, xem xét Chương trình hành động Hà Nội để thực hiện lộ trình Busan nhằm đạt các mục tiêu Bogor.

Buổi tối sẽ có buổi gala dinner với các màn biểu diễn văn hóa tại Trung tâm Hội nghị quốc gia cho các nhà lãnh đạo và phu nhân, các bộ trưởng ngoại giao, thương mại và quan chức cao cấp.

** Vào sáng nay (18/11), nhân hội nghị cấp cao APEC, đã diễn ra các cuộc gặp gỡ đa phương giữa các nhà lãnh đạo Đông Nam Á với tổng thống Hoa Kỳ - G.Bush. Tại cuộc gặp này, các nhà lãnh đạo đã cùng nhau trao đổi về các vấn đề an ninh chính trị, an ninh kinh tế quốc tế và khu vực; cùng quan tâm đến các vấn đề quốc tế như APEC, WTO, an ninh năng lượng; đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống như thiên tai, khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia. (Bấm vào đây xem bản tin về buổi gặp này của VTV)


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (phải) cùng các lãnh đạo các nền kinh tế ASEAN và Mỹ - Ảnh TTXVN

** Chiều nay, tại Hà Nội, Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 - đỉnh cao của tuần lễ Cấp cao APEC đã chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Bắt đầu từ 13h30, đích thân Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có mặt tại đại sảnh của Trung tâm Hội nghị Quốc gia đón từng vị khách quý. Vị khách đầu tiên đến nơi là Thủ tướng Úc John Howard, sau đó lần lượt là Quốc vương Brunei Hassannas Bolkiah, Thủ tướng Canada Stephen Harper, Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) Donald Tsang, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Garcia de Alba, Thủ tướng New Zealand Helen Clark, Thủ tướng Papua New Guinea Michael Thomas Somare, Phó tổng thống thứ nhất Peru Luis Giampietri Rojas, Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo, Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Surayud Chulanont, Đại diện Đài Bắc - Trung Quốc Morris Chang, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun, cuối cùng là Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush.

Đúng 14h, phiên họp kín của của các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC bắt đầu. Trong vòng hai giờ đồng hồ, với chủ đề “Đẩy mạnh thương mại và đầu tư trong một thế giới đang thay đổi”, lãnh đạo của 21 nền kinh tế APEC đã thảo luận các vấn đề về thúc đẩy vòng đàm phán phát triển Doha, các thỏa thuận tự do thương mại song phương và khu vực (RTAs/FTAs), Kế hoạch hành động Hà Nội thực hiện lộ trình Busan và các biện pháp thúc đẩy mục tiêu Bogor

Kết thúc phiên họp, các nhà Lãnh đạo đã ra Tuyên bố riêng về Vòng đàm phán Doha, trong đó khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ và đặc biệt nhấn mạnh một số biện pháp thiết thực nhằm sớm khởi động lại Vòng đàm phán này.

Các nhà Lãnh đạo APEC cũng phê chuẩn Kế hoạch hành động Hà Nội, coi đây là cơ sở mang tính định hướng cho các hoạt động hợp tác kinh tế thương mại của APEC trong 15 năm tới và góp phần tăng cường và hoàn thiện các cơ chế hợp tác của APEC. Sau phiên họp kín, các nhà Lãnh đạo đã có phiên đối thoại kéo dài 1 giờ với Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).


Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC ( ABAC) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trong ảnh: Lãnh đạo APEC và các thành viên ABAC - Ảnh: TTXVN

Tối nay, các nhà Lãnh đạo đã dự chiêu đãi (Gala Dinner) do Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Phu nhân chủ trì tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. (Xuân Danh)

Tuyên bố về chương trình nghị sự phát triển Doha của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

** Chúc mừng Việt Nam gia nhập WTO

1.Chúng tôi, các Lãnh đạo Kinh tế APEC, chúc mừng Việt Nam gia nhập WTO và việc Nga hoàn thành một bước tiến quan trọng trong tiến trình đàm phán gia nhập WTO. Các sự kiện lịch sử này sẽ tạo đà và tiếp thêm động lực để chúng ta đối mặt với những thách thức hiện nay của Vòng Đàm phán Doha.

2.Chúng tôi tái khẳng định cam kết tập thể và của từng nền kinh tế thành viên nhằm ký kết được một Hiệp định Doha tham vọng và cân bằng. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần khẩn trương tháo gỡ những bế tắc hiện nay và đưa các cuộc đàm phán quay lại lộ trình để kịp thời kết thúc. Vòng đàm phán Doha thành công sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và giảm nghèo đói. Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc tạo ra các luồng thương mại mới và giải quyết một cách hiệu quả các khía cạnh phát triển.

3.Các nền kinh tế APEC đã có truyền thống đáng tự hào về vai trò đầu tàu đối với các vấn đề WTO. Chúng tôi quyết tâm nối lại đàm phán- không chậm trễ hơn nữa- nhằm đạt được kết quả cân bằng và tham vọng, phù hợp với tất cả các thành viên WTO. Mặc dù nông nghiệp vẫn là vấn đề then chốt để giải quyết tình hình bế tắc hiện nay, chúng tôi cho rằng cần phải xây dựng một gói cam kết tổng thể bao gồm: tiếp cận thị trường đối với hàng công nghiệp, cam kết mới về mở cửa thị trường dịch vụ, các vấn đề quy tắc và thuận lợi hóa thương mại.

4.Chúng tôi đã sẵn sàng để phá vỡ thế bế tắc hiện nay: mỗi chúng tôi cam kết sẽ đi xa hơn những cam kết hiện tại trong các lĩnh vực chủ chốt của Vòng đàm phán. Điều đó có nghĩa là cắt giảm hơn nữa hỗ trợ nông nghiệp có tác động bóp méo thương mại của những đối tác lớn, mở rộng tiếp cận thị trường trong nông nghiệp, cắt giảm thực sự thuế quan hàng công nghiệp, và đưa ra những cam kết mới về mở cửa thị trường dịch vụ, trong khi giải quyết một cách nghiêm túc những quan ngại và những vấn đề nhạy cảm của các thành viên. Tất cả các thành viên APEC đều sẵn sàng đi tiên phong trong lĩnh vực này, nhưng những thành viên WTO khác cũng phải thể hiện quyết tâm và sự sẵn sàng.

5.Tương lai của APEC gắn bó chặt chẽ với một hệ thống thương mại đa biên vững mạnh và sống động. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vào tiến trình này nhằm đảm bảo nối lại đàm phán và sẽ đưa ra những linh hoạt và tham vọng cần thiết để tạo bước đột phá. Chúng tôi thúc giục đối tác ở các khu vực khác cùng tham gia và thể hiện tham vọng tương tự


   
Tin VTV: Đón các trưởng đoàn (1)
Tin VTV: Đón các trưởng đoàn (2)
Tin VTV: Đón các trưởng đoàn (3)


Toàn cảnh buổi hội nghị không chính thức của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC chiều nay (18/11) - ảnh TTXVN

Lúc 16h15 phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo các nền kinh tế với Hội đồng doanh nhân APEC (ABAC) đã diễn ra. (Bấm vào đây xem bản tin bài phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết từ VTV).

Danh sách các trưởng đoàn tham dự Hội nghị Lãnh đạo kinh tế APEC-14:

Các Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC có mặt tại Hà Nội, để tham dự Hội nghị Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 14 (AELM-14). Sau đây là danh sách các Trưởng đoàn (xếp theo A,B,C...):

1. Trưởng đoàn Australia: Thủ tướng John Howard
2. Trưởng đoàn Brunei Darussalam: Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah
3. Trưởng đoàn Canada: Thủ tướng Stephen Harper
4. Trưởng đoàn Chile: Tổng thống Michelle Bachelet
5. Trưởng đoàn Trung Quốc: Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào
6. Trưởng đoàn Hồng Kông (Trung Quốc): Trưởng đặc khu hành chính Tsang Yam Kuen, Donald
7. Trưởng đoàn Indonesia: Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono
8. Trưởng đoàn Nhật Bản: Thủ tướng Shinzo Abe
9. Trưởng đoàn Hàn Quốc: Tổng thống Roh Moh-hyun
10.Trưởng đoàn Malaysia: Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi
11. Trưởng đoàn Mexico: Bộ trưởng Kinh tế Sergio Alejandro Garcia De Alba Zepeda
12. Trưởng đoàn New Zealand: Thủ tướng Helen Clark
13. Trưởng đoàn Papua New Guinea:Thủ tướng Michael Thomas Somare
14. Trưởng đoàn Peru: Phó Tổng thống Thứ nhất Luis Giampietri
15. Trưởng đoàn Philippines: Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo
16. Trưởng đoàn Nga: Tổng thống Vladimir Putin
17. Trưởng đoàn Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long
18. Trưởng đoàn Đài Bắc, Trung Quốc: Chủ tịch Công ty Sản xuất thiết bị bán dẫn Morris Chang
19. Trưởng đoàn Thái lan: Thủ tướng Surayud Chulanont
20. Trưởng đoàn Mỹ: Tổng thống George W.Bush.
21. Trưởng đoàn Việt Nam: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch APEC 2006.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.