Quyến rũ cảnh sắc Tô Châu

24/10/2009 10:36 GMT+7

(TNTT>) Cùng với Hàng Châu, kinh đô tơ lụa Tô Châu được mệnh danh “thiên đường nơi hạ giới”, với những cảnh đẹp làm xao xuyến lòng người.

Một kinh đô tơ lụa, một Venice phương Đông, hay thế giới của các lâm viên… là những tên gọi khác du khách đặt cho thành phố Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Đây là thành phố lâu đời nằm ở hạ lưu sông Dương Tử, có diện tích khoảng 8.500km2, dân số hơn 6 triệu người. Tô Châu nổi tiếng với những chùa chiền, cùng nhiều khu vườn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Huyền thoại những danh nhân

Vùng đất Tô Châu xưa còn có tên gọi Câu Ngô, Cối Kê, Ngô Quận… Thời Xuân Thu chiến quốc, vùng đất này được cho là kinh đô của nước Ngô, nổi tiếng với anh hùng Tôn Vũ, Ngũ Tử Tư. Tô Châu còn là nơi vua Ngô Phù Sai mê đắm nhan sắc nàng Tây Thi, quyết chí xây thành Cô Tô cho nàng. Nơi đây còn nổi tiếng với các danh nhân như nhà thơ lớn đời Đường Bạch Cư Dị, nổi tiếng với tác phẩm Trường Hận Ca nói về mối tình say đắm của Đường Minh Hoàng và Dương Quý Phi.

Nhan sắc mặn mà

 
Tô Châu rất mềm mại, quyến rũ và vô cùng thanh tao. Nét mềm mại trước nhất đến từ hình dáng cong cong gợi cảm của 1.600 cây cầu đá xinh xắn bắc ngang qua các dòng kênh nhỏ khắp trong thành phố. Những dòng kênh trong văn vắt, nước lững lờ trôi, thuyền chầm chậm lướt đi, khung cảnh yên bình tráng lệ. Những tán lá phong hai bên bờ kênh xanh ngắt, đu đưa trong làn gió nhẹ loang loáng nắng chiều tà vương vấn. Có lẽ nhờ nét duyên dáng nên thơ  ấy nên nơi này còn được mệnh danh là "Venice phương Đông".

Nhan sắc mặn mà còn đến từ dáng vóc người con gái Tô Châu xưa nay với làn da trắng nõn nà, má hồng phơn phớt, dáng cao thon, giọng nói thánh thót được người Trung Quốc ví von qua câu nói: “Thà nghe gái Tô Châu… cãi lộn còn hơn nghe người Ninh Ba ca hát”.

Nét mềm mại của Tô Châu nằm trong huyền thoại tơ lụa nổi tiếng từ ngàn xưa. Ngày nay khi du khách đặt chân đến nơi này có thể ghé thăm xưởng tơ lụa có tên Suzhou No.1 Silk Mill để tận mắt chứng kiến quy trình ươm tơ, kéo kén, dệt lụa bên những khung cửi cổ xưa, chỉ còn tồn tại trong trí nhớ và phim ảnh.

Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều show thời trang do chính những mỹ nữ Tô Châu trình diễn, nhằm quảng bá sản phẩm tơ lụa và chào bán cho du khách. Những chiếc mền làm từ lụa Tô Châu mùa hè đắp mát mẻ, mùa đông đắp ấm áp.

Gõ chuông chùa hàn sơn

Hàn Sơn tự chỉ là một ngôi chùa nhỏ bé, cách trung tâm Tô Châu khoảng 6km. Tên gọi Hàn Sơn là của một trong những người sáng lập chùa. Trước cổng chùa có cây cầu cong bắc ngang qua con kênh vô cùng xinh đẹp. Hàn Sơn tự sở dĩ nổi tiếng và là biểu trưng cho Tô Châu là nhờ bài thơ “Phong Kiều Dạ Bạc” của nhà thơ đời Đường Trương Kế vào khoảng cuối thế kỷ VIII. Tương truyền, một hôm thi rớt, tâm trạng não nề trên đường về khuya, sương lạnh, thuyền ông neo đậu ở bến Phong Kiều, trong ánh trăng tà nghe tiếng quạ kêu não nuột như tiếng lòng, chợt nghe tiếng chuông chùa Hàn Sơn vang vọng trong canh vắng đêm tà, nhà thơ xúc cảm ngâm nga nên tuyệt tác:

“Trăng tà tiếng quạ kêu sương
Lửa chài cây bến, sầu vương giấc hồ
Thuyền ai đậu bến Cô Tô
Nửa đêm nghe tiếng chuông chùa Hàn Sơn”.

(Tản Đà dịch)

Từ bài thơ cách đây hơn nghìn năm, tiếng chuông chùa Hàn Sơn được mong ngóng và nổi tiếng. Ngày nay nhiều du khách tìm đến Tô Châu đều không bỏ qua Hàn Sơn tự và tận tay gõ quả chuông nặng đến 2.000kg, đúc năm 1906 và có khắc 3 chữ “thính chung thạch” (nghe chuông, đá còn xúc động).

Minh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.