Hòa bình trong chạy đua vũ trang

19/11/2006 23:16 GMT+7

Tiến trình hòa bình và hòa giải giữa Ấn Độ và Pakistan diễn ra không chỉ đầy khó khăn, mà còn đầy nghịch lý. Mới đây nhất là chuyện hai bên vừa nối lại đàm phán hòa bình ở cấp cao, lại vừa theo nhau thử nghiệm tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Quá trình này đầy khó khăn là điều dễ hiểu vì cả hai có chung một cội nguồn lịch sử, vì cả vấn đề tranh chấp lãnh thổ đến tôn giáo và sắc tộc đều rất nhạy cảm và dễ bùng nổ về đối ngoại cũng như đối nội khiến không bên nào có thể dễ dàng nhân nhượng, vì cả hai đều có vũ khí hạt nhân và đều theo đuổi lợi ích riêng với việc sở hữu vũ khí hạt nhân. Cả hai lại có vị thế riêng trong chính sách của các nước lớn đối với khu vực.

Nhưng những nghịch lý trong tiến trình hòa bình và hòa giải này lại rất đặc biệt. Dường như chúng không làm hủy hoại tiến trình mà chỉ làm tiến trình có chững lại chút chút để rồi lại được tiếp tục mạnh hơn. Vụ đánh bom khủng bố ở Mumbai (Ấn Độ) không cản trở cuộc thượng đỉnh giữa hai nước ở New York chỉ sau đó có 2 tháng. Cuộc chạy đua vũ trang, từ mua sắm thiết bị và kỹ nghệ quân sự hiện đại đến thử nghiệm tên lửa chiến thuật và chiến lược tầm trung, tầm xa, cũng không làm cho quan hệ giữa hai nước căng thẳng thêm lên như thời trước vì trước đó bên này có thông báo cho bên kia và sau đó bên kia lại "ăn miếng trả miếng" - như trong tuần vừa qua. Tìm kiếm hòa bình trong chạy đua vũ trang, duy trì đối thoại và hòa giải trong tiếp tục căng thẳng và nghi kỵ - đó là sự pha trộn cái tích cực và tiêu cực, nhân tố thúc đẩy và nhân tố kìm hãm tiến trình hòa bình này.

Nhưng đồng thời cũng không nên loại trừ khả năng cách thức hành động của cả hai còn nhằm những mục tiêu vượt quá khuôn khổ quan hệ song phương. Nếu đúng vậy thì cái tưởng như bất lợi đối với quan hệ song phương, lại không thể thiếu cho những lợi ích chiến lược lâu dài hơn và ở bình diện cao xa hơn của cả hai.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.