Tên lửa SpaceX lần đầu hạ cánh thành công nhưng phát nổ sau 8 phút

04/03/2021 13:50 GMT+7

Ngày 3.3, nguyên mẫu tên lửa Starship SN10 hạ cánh thành công sau chuyến bay thử nghiệm ở độ cao lớn, đánh dấu cột mốc quan trọng cho SpaceX và tham vọng thám hiểm Sao Hỏa của công ty này. Tuy vậy, chỉ 8 phút sau khi hạ cánh, tên lửa phát nổ.

Nguyên mẫu tên lửa SN10 được phóng đi từ bãi phóng Nam Texas của SpaceX vào khoảng 6g15 chiều, bay vọt đạt độ cao 10km và sau 6 phút 20 giây thì hạ cánh.
Đây là lần thứ 3 một nguyên mẫu tên lửa Starship bay thử ở độ cao lớn, nhưng là lần hạ cánh thành công đầu tiên.
Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến tên lửa này phát nổ sau khi đã hạ cánh.
Ông John Insprucker, kỹ sư của SpaceX, cho biết công ty này đang sản xuất thêm nhiều nguyên mẫu tên lửa khác và tên lửa SN11 sẽ sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm tiếp theo “trong tương lai gần”.
Hai tên lửa tiền nhiệm SN8 và SN9 bay thử thành công vào ngày 9.12.2020 và ngày 2.2.2021, nhưng đều nổ tung khi vừa chạm đất.

Nguyên mẫu tên lửa Starship SN9 phát nổ thành từng mảnh ngay khi tiếp đất hồi đầu tháng 2.2021.

Spaceflight Insider

Ông Elon Musk, CEO của SpaceX, lần đầu giải thích phương pháp hạ cánh dự kiến của các mẫu tên lửa Starship trong một sự kiện hồi tháng 9.2019, theo CNN.
Theo đó, tên lửa của SpaceX trên đường quay lại sẽ hướng phần phần bụng tên lửa về Trái Đất khi 4 vây hơi dịch chuyển để giữ ổn định. Đây là động tác bắt chước chuyển động của một người nhảy dù trên không trung.
Hoàn thiện cơ chế hạ cánh này là điều cần thiết để "kích hoạt một hệ thống giao thông có thể tái sử dụng hoàn toàn, được thiết kế để chở cả phi hành đoàn và hàng hóa trên các chuyến bay dài ngày liên hành tinh và giúp nhân loại quay lại Mặt trăng, du hành đến sao Hỏa và xa hơn nữa", SpaceX đăng tải trên trang trên web công ty.
Starship hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển. Ông Musk cho biết dự kiến mẫu tên lửa này sẽ thực hiện các chuyến bay thường xuyên vào năm 2023 và ông hy vọng nó có thể đi vào quỹ đạo vào cuối năm 2021. Hiện chưa rõ SpaceX có khả năng đạt thời hạn trên hay không. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.