Tên lửa Starship của SpaceX lại nổ tung trong lần phóng mới nhất

31/03/2021 15:37 GMT+7

SpaceX cho biết một tên lửa nguyên mẫu Starship đã hạ cánh thất bại hôm 30.3 trong vụ phóng thử ở Boca Chica (bang Texas) và các kỹ sư đang điều tra nguyên nhân gây thất bại.

Đoạn phim trực tuyến đứng hình là dấu hiệu đầu tiên cho thấy vụ phóng thử nghiệm tên lửa hôm 30.3 của SpaceX không diễn ra như dự kiến. Dấu hiệu thứ 2 là đoạn âm thanh theo sau, cũng như lời bình luận kém lạc quan:
“Chúng tôi đã quay lại đây. Và như mọi người thấy từ đoạn phim camera đang bị đứng hình, theo đồng hồ nhiệm vụ chúng ta đã mất hình 5 phút 49 giây rồi. Có vẻ như chúng ta đã có một cuộc thử nghiệm Starship số 11 đầy thú vị. Khung hình chúng ta nhìn thấy trong camera không có nghĩa là chúng ta đang đợi tín hiệu trở lại. Hình như Starship không quay lại rồi. Đừng chờ nó đáp”.

Mảnh vỡ của nguyên mẫu tên lửa không người lái Starship nổ tung khi đang hạ cánh hôm 30.3.

Reuters

Các kỹ sư của SpaceX cho biết đang điều tra nguyên nhân khiến nguyên mẫu tên lửa không người lái Starship nổ tung trên đường quay lại trái đất sau vụ phóng thử nghiệm từ Boca Chica (Texas). Mảnh vỡ của tên lửa được tìm thấy cách bãi đáp khoảng 5 dặm.
Sau đó, tỉ phú Elon Musk, nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX viết trên Twitter cá nhân rằng: “Có một điều gì đó đáng kể đã xảy ra ngay sau khi bắt đầu quá trình hạ cánh. Sẽ biết nó là gì ngay khi có thể đánh giá các mảnh vỡ trong hôm nay".
Starship là một trong hàng loạt các nguyên mẫu tên lửa hạng nặng do công ty hàng không vũ trụ tư nhân của ông Musk phát triển nhằm đưa người và 100 tấn hàng hóa lên sao Hỏa và mặt trăng trong các nhiệm vụ tương lai.
Nhiều nguyên mẫu tên lửa Starship khác đã phát nổ trong quá trình hạ cánh khi được phóng thử. Hồi đầu tháng này, Starship số 10 đã hạ cánh thành công nhưng 8 phút sau khi hạ cánh cũng phát nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.