Lề đường "hành dân"

02/11/2007 23:01 GMT+7

Nhà nước xây lề đường, người dân đục bỏ đi. Đằng sau chuyện "tày đình" này là sự tắc trách của cơ quan có thẩm quyền...

Những lề đường cao vật vã...

Cách đây vài năm, khi thành phố Đà Nẵng mở rộng đường Lê Duẩn, đã có không ít phản ứng gay gắt của người dân về việc xây dựng lề đường cao ngất ngưởng. Đã vậy, lề đường này còn không được tạo xuôi góc mà dựng thẳng đứng. Chỉ có thể hình dung, nếu dắt xe từ lề đường xuống lòng đường, thế nào cũng đụng gầm xe "rầm" với mép lề đường rất nguy hiểm. Nhất là chị em phụ nữ, điều khiển xe thế nào cũng ngã, va quệt. Cũng chính vì phản ứng của người dân quá mạnh, nên trên đoạn đường Lê Duẩn, đoạn Trần Phú đến Ông Ích Khiêm mới "chịu trận" với vỉa hè tầm cao này, đoạn còn lại vẫn cao, nhưng người ta có hạ xuống đỡ hơn một chút. Nên mới có chuyện trên một con đường, cùng thi công một thời điểm nhưng lề đường lại "đầu cao, đuôi thấp".

Mặc dù đã rút kinh nghiệm từ việc lề đường Lê Duẩn, nhưng những lề đường mới mọc lên sau này như 2.9, Bạch Đằng... cũng rơi vào trường hợp tương tự. Chỉ khác là góc lề đường được gọt tỉa hơi xuôi, nên thanh niên khỏe mạnh có thể leo xe máy lên, nhưng xe thấp cỡ xe tay ga thì coi như "bó tay", không thể không quệt gầm xe nếu đi từ trên xuống không có bục kê. Không kể ở đâu xa, chỉ riêng một đoạn đường Bạch Đằng, nhiều tai nạn lãng nhách thường xuyên xảy ra, trăm sự cũng do cái lề đường. Chị P.T.T.N (trú ở đường Lê Hồng Phong, ĐN) còn nhớ, mặc dù đã rất cẩn thận tuân thủ luật lệ giao thông, chị dắt xe từ trên lề xuống lòng đường, nhưng do lề quá cao, cả người và xe đổ ập, kết quả là chị bị gãy tay, phải ngưng công việc cả mấy tháng trời mới hồi phục.

Những lề đường cao như thế này rất dễ gây tai nạn
Người dân bị buộc phải phạm luật?

Trước tình cảnh lên không xong mà xuống cũng không ổn, có người đã âm thầm cho người làm đường đi xuống. "Biết là phạm luật đó, nhưng không làm thì thế nào cũng xảy ra tai nạn, không với mình thì với con cái mình. Thôi thì cứ làm, phạt ít trăm nhưng có con đường lên xuống cũng ổn" - chị L.T.L, người có nhà ở ngay mặt tiền đường Lê Duẩn thanh minh cho cái lề đường khá nham nhở ngay trước nhà mình. Cũng chính vì mạnh ai nấy làm, nên nhiều lề đường của thành phố Đà Nẵng trở nên nham nhở đến là tội. Cái thì thòi ra, cái thì thụt vào, người dân xây không theo một quy chuẩn nào, nên khoảng lên xuống chỗ to, chỗ nhỏ. Có hộ thì đập đường thũng xuống để làm, có hộ thì xây một cái bục lên xuống tràn ra cả lòng đường. Cũng chính vì vậy mà nhiều đoạn đường, nước mưa không chảy được vì bị ngăn dòng, lõng bõng nước. Nhưng chị L, cũng như hàng nghìn hộ dân khác, đều bị buộc phải phạm luật, bởi không thể vì cái lề đường quá cao, mà làm nguy hại đến gia đình, con cái họ trước những nguy hiểm mà lề đường mang lại. Trước đây áp dụng Nghị định 126 về quản lý đô thị, "tội" này chỉ phạt từ 300.000đ-500.000đ, nhưng theo Nghị định số 146/2007/NĐ-CP mới ban hành, thì việc phá hoại công trình giao thông công cộng như việc phá vỉa hè bị phạt rất nặng, từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng (theo điều 18, khoản 4a). Trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này, Phó chánh Thanh tra giao thông TP Đà Nẵng Nguyễn Hồng Nam cho biết: "Nói là phạt nặng, nhưng thực tế cũng xuê xoa bởi cũng có những trường hợp các hộ không còn cách nào khác ngoài việc phá lề đường để tìm đường xuống".

Còn đối với đoạn đường Bạch Đằng, được mệnh danh là con đường du lịch của Đà Nẵng, nên những hộ dân ở đây cũng phần nào kiêng dè, hiếm hộ nào dám phá lề đường để có đường xuống. Nhưng muốn tiếp đường an toàn, thì người dân đành phải kê bục để xuống. Có nhà dùng bục gỗ, có nhà dùng bục sắt. Điều kỳ cục xảy ra khiến cho ai cũng đặt câu hỏi, đó là nhà nào để bục sắt (dù đẹp) thì bị lực lượng chức năng thu hồi, còn nhà nào để bục gỗ hoặc gạch đá lôm nhôm thì cứ vô tư. Vì vậy mà con đường Bạch Đằng cũng lôm côm chỗ đá, chỗ gỗ...

"Từ nay cho đến cuối tháng 11, chúng tôi sẽ triển khai làm quyết liệt thu hồi, xử phạt việc dùng bục lên xuống ở các lề đường, đặc biệt là đường Bạch Đằng để trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè!" - ông Nguyễn Hồng Nam nhấn mạnh. Nói về luật, làm như vậy là đúng rồi. Nhưng về tình, thu hồi rồi thì những hộ dân ở những lề đường cao vật vã này, sẽ phải lên xuống như thế nào?

 
Diệu Hiền
 
 
 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.