Những cánh chim không mỏi tròn 3 tuổi

09/12/2004 09:18 GMT+7

Ngày 10 - 12/1/2005, tại NVH Thanh niên - TP.HCM sẽ có buổi trình diễn tổng kết 3 năm hoạt động của chương trình Những cánh chim không mỏi do Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) khởi xướng. Phải nói rằng đây là một chương trình thành công vào bậc nhất của Sân khấu chuyên đề. Đạo diễn chương trình - anh Hoàng Vũ Quân, cho biết:

- Tính từ tháng 1/2002 đến nay, chúng tôi đã giới thiệu được 22 nghệ sĩ, đều là những người nổi tiếng, và coi như đây là một album dành cho mỗi người sau mấy chục năm hoạt động nghệ thuật. Họ xứng đáng được tôn vinh.

* Nhưng gần chục chương trình sau này đều giới thiệu những nghệ sĩ quá cố như NSND Ngô Y Linh, Tám Danh, Nhà giáo Ưu tú Bích Lâm, Tường Trân... Khán giả nói là không mấy hấp dẫn.

- Tôi tiết lộ nhé, sau khi làm hàng loạt chương trình quá hay, thì tôi bị mời lên Ban Ái hữu Nghệ sĩ nghe "trách" là sao quá ưu ái những nghệ sĩ thời hiện tại. Tôi nói vì họ được công chúng biết đến nhiều hơn. Nhưng tôi vẫn không quên các nghệ sĩ kháng chiến, không quên những người đã khuất. Sau đó là giới thiệu Hà Quang Văn, Thu Vân, Thanh Vy... và những tên tuổi như chị vừa nói.

* Thực hiện những chương trình cho các nghệ sĩ quá cố có khó khăn lắm không so với các nghệ sĩ đương thời ?

- Cái khó của chương trình cho người quá cố là không tìm được tư liệu, bởi mấy chục năm chiến tranh không bảo quản được, làm sao mà hay bằng chương trình cho người còn sống. Tuy nhiên, có những điều "huyền diệu" đã xảy ra. Thí dụ chương trình của NSND Tám Danh, chỉ có mỗi tấm ảnh photo nhòe nhoẹt của ông. Chị Kim Hà là học trò ông, đi thơ thẩn vì lo lắng, chợt tấp vào một cửa hàng vẽ truyền thần. Ai ngờ chủ cửa hàng là anh con trai của ông Tạ Duy Hiển, mà ông Hiển là bạn thân của ông Tám Danh. Anh ta nhiệt tình vẽ lại bức ảnh, cho đến khi nào chị Hà thấy giống thì thôi. Nhờ vậy chúng tôi mới có ảnh mà treo lên sân khấu. Còn nghệ sĩ Xuân Hương là con của NGƯT Bích Lâm, nhưng cũng không có tư liệu về cha, một hôm đi diễn bỗng gặp một đồng đội cũ của ông, rồi người này dẫn đi tìm mấy đồng đội nữa, họ cung cấp tư liệu và đến giao lưu.

* Sắp tới anh sẽ giới thiệu những ai?

- Năm 2005 sẽ giới thiệu NSND Trần Hữu Trang, Hoàng Châu Ký, rồi Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Tú Lệ, Văn Thành...

Hoàng Kim
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.