Trong sôi sục, ngoài sôi động

12/04/2014 01:02 GMT+7

Không chỉ có diễn biến tình hình ở Ukraine mà còn cả những chuyện khác liên quan đến nước này đều trở thành tâm điểm thời sự ở châu Âu.

Ở Ukraine, một số khu vực lãnh thổ đang noi theo Crimea để dần ly khai, đẩy chính phủ tạm quyền vào tình thế ngày càng thêm khó khăn và khó xử. Nếu không sử dụng quân đội thì chính phủ Ukraine khó có thể trấn áp được trào lưu ly khai này. Nhưng sử dụng quân đội lại khuấy động nguy cơ xung đột vũ trang chẳng khác gì nội chiến với hậu quả và hệ lụy tai hại không thể lường hết được.

Ở bên ngoài Ukraine, Hội đồng châu Âu vừa tước quyền biểu quyết của Nga để trừng phạt. Biện pháp này chỉ có ý nghĩa chính trị nhưng nhằm vào thể diện của Nga. NATO đã triển khai thêm lực lượng không quân ở các nước thành viên xung quanh Nga và cáo buộc Moscow tập trung quân đội và thiết bị quân sự ở sát biên giới với Ukraine. Trong khi đó, Nga đang tăng cường sử dụng khí đốt làm công cụ chính trị và vũ khí kinh tế để đối phó với Ukraine, EU và NATO.

Tình trạng sôi sục ở bên trong Ukraine và sôi động ở bên ngoài nước này chẳng khác gì một cuộc đánh đố về uy lực và lợi ích mới ở châu Âu. Không thể nói là Nga không bị tổn hại, nhưng rõ ràng Nga hiện có trong tay nhiều chủ bài hơn để tận dụng tối đa thế chủ động. Đáng kể nhất trong đó là khả năng phát động cái gọi là "chiến tranh khí đốt" với Ukraine và EU, khoét sâu rạn nứt nội bộ và phân hóa Ukraine với EU và NATO. Cứ như thế này Nga sẽ có lợi hơn nhiều so với việc can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.