Tăng đột biến album nhạc tháng 10

25/10/2008 12:29 GMT+7

Chỉ trong ba tuần đầu của tháng mười, thị trường băng đĩa nhạc đã đón nhận gần 20 album của các ca sĩ trong nước. Một con số có thể coi là tăng đột biến, vì thông thường trung bình một tháng thị trường chỉ có 4-5 album mới...

Khát vọng - AC&M

Trần Tiến - Hà Trần

Có thể chia làm bốn nhóm có album phát hành trong tháng mười này. Nhóm giọng ca gạo cội gồm: ca sĩ Vân Trường (album Tình bơ vơ), Thu Minh (I do), Thanh Thúy (Cỏ hồng), nhóm AC&M (Khát vọng). Nhóm ca sĩ trẻ đang lên có Mai Khôi (Hoa dại), Đức Tuấn (Kiếp nào có yêu nhau), Phương Vy (đĩa đơn Chuyện người con gái), Lê Hiếu (Hãy để anh đi), Lưu Hương Giang (Chuyển động). Và Mạnh Quân (Hãy là một kỷ niệm), Nam Cường (Đồng thoại), Quách An An (Q.A), Nhật Thy (Ngày không anh...), Minh Hà (Ngày mưa rơi...)... là những ca sĩ đang mong chờ cơ hội đến từ những album non trẻ của mình.

Ngoài ra còn phải kể đến những album nhạc sĩ: Trần Tiến (do ca sĩ Hà Trần làm tặng sinh nhật chú cô); album rất được giới chuyên môn và người sành nhạc trông đợi - Cánh cung 2 của nhạc sĩ Đỗ Bảo; album vol.2 của Nguyễn Vĩnh Tiến với nhan đề Ngồi trên vách nắng; hai album tự sáng tác và trình bày của ca - nhạc sĩ Việt kiều Trịnh Việt Cường (Trái tim không già và Tìm lại tôi giữa cô đơn)...

Chất lượng đáng ghi nhận

Cá tính nhất phải kể đến album Trần Tiến do Hà Trần sản xuất. Cô đã mạnh dạn mời nhiều giọng ca trẻ, chưa từng chứng minh được “cái duyên” của mình với nhạc Trần Tiến như Tùng Dương, Hòa Trần, David Trần... tham gia album. Cô cũng đưa vào nhạc Trần Tiến lối hòa âm mới, mang tính tiên phong, hợp tai với phần lớn người trẻ được hưởng thụ và ham thích tìm hiểu âm nhạc đương đại.

Tuy không nhiều đột phá, vẫn với những ca khúc mang âm hưởng dân gian và bán cổ điển, nhưng hai album của Đỗ Bảo (Cánh cung 2) và Nguyễn Vĩnh Tiến (Ngồi trên vách nắng) tiếp tục khẳng định được phong cách riêng, khó nhầm lẫn và giới thiệu được những giọng ca đẹp như: Tùng Dương, Nguyễn Ngọc Anh, Tuấn Anh, Nguyên Thảo, Anh Thơ...

Về album của ca sĩ thì thật ngẫu nhiên mà hai “hạng nhất” của Tiếng hát truyền hình là Thanh Thúy và Đức Tuấn đều chọn những tình khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Duy để thực hiện album. Với Đức Tuấn, album nhạc Phạm Duy Kiếp nào có yêu nhau là một bước nữa khẳng định sự kiên trì của anh trên con đường gian nan anh đã chọn. Còn với ca sĩ Thanh Thúy thì Cỏ hồng là một sự chuyển hướng hợp thời, hợp với tính cách và chất giọng, độ chín nghề nghiệp cũng như độ tuổi của cô.

Ngoài Thanh Thúy và Đức Tuấn, những album ca sĩ khác đều là album nhạc trẻ. “Già nhất” trong các album nhạc trẻ đó là Khát vọng của AC&M với Chiếc vòng cầu hôn, Đêm thành phố đầy sao, Tạm biệt chim én, Thành phố tôi yêu, Những ánh sao đêm... Điểm khác biệt lần này là AC&M không còn hát không nhạc đệm - sở trường, nét độc đáo của nhóm nữa. Tất cả ca khúc quen thuộc trên đều được hát với nhạc đệm và khoe chất giọng đẹp, đặc trưng của từng thành viên.

Những album còn lại phần lớn đi theo hướng đại chúng, chủ yếu là những ca khúc theo phong cách pop, dance và R&B. Ngay cả Mai Khôi gai góc với những bản tình ca xù xì, Lê Hiếu với những ca khúc già trước tuổi hay Lưu Hương Giang với những bản alternative rock cũng tươi trẻ, mềm mại và “V-pop” hơn trong các sản phẩm vừa ra mắt. 

Album là... danh thiếp

Thông thường dịp cuối năm là thời điểm tốt để ca sĩ ra album và khoảng thời gian mà ca sĩ chọn là đầu tháng mười một. “Các ca sĩ ra album sớm hơn (tháng mười) có lẽ vì năm nay tết sớm” - anh Minh Đức, Công ty Bạn Yêu Nhạc, nhận định.

Với các ca sĩ, album như một tấm danh thiếp để “ăn nói” với đối tác và bầu sô. Vậy nên dù ca sĩ nào cũng cho rằng khó lấy lại vốn đã đầu tư cho album nhưng tất cả đều chịu khó tìm kiếm êkip giỏi (âm nhạc, quay phim, chụp hình, thiết kế trang phục, trang điểm, thiết kế sản phẩm...) để chăm chút tấm “danh thiếp” của mình. “Có thể tôi bán được chưa tới 1.000 đĩa/album nhưng nhờ có nó mà tôi có sô lớn - nhỏ, xa - gần, có hợp đồng quảng cáo... thì coi như đã có lời” - một ca sĩ trẻ giấu tên cho biết.

Vì vậy, mỗi album ngày nay ít nhiều đều có điểm nhấn, có cái để tiếp thị, quảng cáo ngoài yếu tố âm nhạc như: người chụp hình cho album là stylist danh tiếng người Pháp Henry (album Quách An An); có sự tham gia của nhiếp ảnh gia danh tiếng người Nhật Sobun Tsukikawa (album Lê Hiếu); thiết kế theo phong cách pop art (album Lưu Hương Giang)...

Chị Hải Yến - Công ty quảng cáo Ý Tưởng - chia sẻ: “Cuối năm cũng là dịp các công ty cần những món quà tinh thần gửi tặng khách hàng. Vì vậy nếu khéo léo, các ca sĩ có thể tìm được những khoản tài trợ để thực hiện một album sáng sủa, dễ nghe mà không sợ lời - lỗ. Thêm một cơ hội để có sản phẩm trên thị trường, thêm những cơ hội để biểu diễn và biết đâu là cơ hội cho những giải thưởng âm nhạc, lý do gì mà không ra album!”.

Theo Quỳnh Nguyễn/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.