Quá nhiều cái vô lý !

07/11/2005 23:00 GMT+7

Sáng 7/11, chúng tôi có mặt tại khu vực thu phí phía nam hầm đường bộ qua đèo Hải Vân để ghi nhận việc trung chuyển xe gắn máy qua hầm theo thông báo của Xí nghiệp quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco).

Tại khu vực này, quang cảnh hỗn loạn, vô trật tự diễn ra y như một điểm xe dù, bến cóc ở ngã ba Huế hay ngã tư Hòa Cầm mà chúng tôi đã có dịp chứng kiến. Hàng chục người cùng đưa xe máy vào bãi dã chiến, rồi đứng ngồi tràn lan ngay bãi xe chờ đến lượt nhân viên của Hamadeco gọi... từng số xe để khổ chủ đưa xe lên xe tải. Do gầm xe tải quá cao, nên dù đã bắc cầu nhưng nhiều người vẫn không đủ can đảm để đưa xe gắn máy lên thùng, nhất là người già và phụ nữ. Trong khi đó, một chiếc xe chở khách loại 16 chỗ trờ tới, gần 25 người tranh nhau lên xe, ngồi chen chúc chật kín từ đầu đến cuối xe. Một hành khách từ Đà Nẵng ra Huế nói nhanh: "Bữa nay xe chạy miễn phí nên họ muốn cho lên bao nhiêu thì cho. Đừng phàn nàn làm gì".

Việc tổ chức trung chuyển xe gắn máy, xe đạp và người được Hamadeco triển khai từ ngày 6/11 với thời gian quy định như sau: sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30; chiều 13 giờ 30 đến 18 giờ 30. Hai đầu hầm, Hamadeco bố trí một xe tải chở phương tiện và một xe chở khách loại 16 chỗ ngồi để chở người. Nếu như ở cửa hầm phía nam chuyện chờ đợi và chen chúc để lên xe khiến nhiều người bực bội thì ở cửa hầm phía bắc mọi chuyện còn tệ hơn. Ông Lê Văn Dũng, nhà ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Đà Nẵng) nói: "Tôi chờ đã hơn 1 tiếng đồng hồ mới có xe, biết thế này chạy xe máy lên đèo đỡ mất thời gian. Có lẽ không thu phí nên họ muốn làm gì thì làm!”.

Sau một thời gian trung chuyển miễn phí, Hamadeco sẽ tổ chức thu phí với mức giá vận chuyển một lần đối với xe gắn máy qua hầm Hải Vân là 12.000 đồng/xe, xe đạp là 5.000 đồng/xe và 3.000 đồng/lượt/người. Ngoài ra, xí nghiệp này cũng tổ chức bán vé dừng để khách tham quan và chụp hình lưu niệm ở hai đầu hầm với giá... 5.000 đồng/người. Việc tính mức phí quá cao như trên đã làm cho người dân ở Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng không khỏi bất bình. Nhiều người thắc mắc đi từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ (gần 100 km) mà họ chỉ trả có 15.000 đồng, trong khi đi có... 7 km đường  mà tốn tiền như thế !?

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.