Khi hoa anh túc nở...

10/10/2004 22:01 GMT+7

‘Những cánh đồng anh túc lại bí mật nở hoa tại Afghanistan. Thế là cứ đến mùa thu hoạch loại “vàng trắng” này, al-Qaeda lại có thêm tiềm lực kinh tế làm thế giới chao đảo.

Năm 2001 người Mỹ không quên tháng 9. Năm 2004 với thảm kịch Beslan, người Nga lại khoanh đen con số này trên lịch. Chính quyền Nga cảnh báo khủng bố nhưng cũng nhắm vào một số thế lực quốc tế. Ngày 25/9, 4 đầu mối buôn ma túy tại đông bắc Odessa bị bố ráp và việc thẩm vấn cũng gắt gao hơn bình thường. Trong hồ sơ dự thảo biệt đội tảo trừ khủng bố toàn cầu của Nga, ngoài những cái tên đã quá quen thuộc như Bassaev, Maskhadov hay bin Laden, còn có thêm danh tánh của một ông già trông rất đáng kính. Đây là nhân vật mà lực lượng quân sự Mỹ đã vô tình hay cố ý làm lơ khi truy lùng dấu vết Bin Laden và các đầu não Taliban suốt 3 năm nay - Haiji Juma Khan. Người Nga suy luận, nguồn tài chính thu hoạch từ các vụ mùa thuốc phiện Khan điều hành cũng chính là một trong những gốc rễ cần chặt đứt trong chiến dịch chống khủng bố hiện nay.

Thả hổ về rừng

Là chức sắc một bộ tộc sa mạc vùng Baluchistan gần Pakistan, tháng 12/2001 Khan bị bắt tại Kandahar và bị giam trong nhà tù Mỹ. Mặc dù Mỹ và các quan chức Afghanistan biết rõ y là một trùm buôn lậu ma túy nhưng vẫn không xem đó là con mồi quan trọng. Lúc ấy đối với chính quyền Mỹ, chỉ Bin Laden hay lãnh đạo Taliban - Mullah Omar mới là những cái tên chủ chốt. Thế là Juma Khan nhanh chóng được thả!

Và bây giờ y trở thành nỗi ám ảnh lớn của cả Mỹ lẫn các đồng minh của mình ở Afghanistan. Cơ quan tình báo phương Tây bây giờ mới tin rằng chính Khan đã trở thành bố già của tập đoàn buôn lậu ma túy hậu cần, nguồn tài chính chủ yếu cho bộ máy khủng bố của al-Qaeda và Taliban. Cũng theo các quan chức chống ma túy Tây u, sau khi được Mỹ thả và thoát khỏi Afghanistan, Khan đã giúp al-Qaeda thiết lập một mạng lưới buôn lậu heroin từ Afghanistan đến toàn vùng Trung Đông, châu Á và châu u. Lợi nhuận từ ma túy quay vòng được dùng để mua vũ khí và chất nổ phục vụ khủng bố. Đã có đủ bằng chứng cho thấy Khan điều động cả một đội thương thuyền tuồn heroin ra khỏi cảng Karachi của Pakistan. Trở về từ Trung Đông sẽ có ít nhất 3 chiếc trong thê đội này chất đầy vũ khí, thuốc nổ và mìn chống tăng. Tất cả được bí mật đổ hàng ở Karachi rồi được phân tán mỏng bằng tàu thuyền đến các lực lượng al-Qaeda. Thế là đã rõ. Sự sơ hở của Mỹ đã gián tiếp hình thành và gia cố đường dây gieo rắc cái chết Bin Laden - Mullah Omar - Khan.

Cuộc chiến nhùng nhằng tại Afghanistan hiện nay sau các chiến dịch ồ ạt năm 2001 của Mỹ đang là hệ quả tất yếu của sự tồn tại mạng kinh tài mà Mỹ để sổng này. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy hơn nửa nền kinh tế nước này đang gắn liền với ma túy. Lợi nhuận thu được của các nông dân và bọn buôn lậu nội địa đạt 2,23 tỉ USD năm ngoái, tăng 1 tỉ so với năm 2002. Trước đây cũng chính nó là nguồn tài chính cho các “lãnh chúa” trang bị quân đội riêng gây nội chiến. Nhưng khi al-Qaeda và các đồng minh Taliban nhúng vào thì số lợi nhuận này tăng gấp bội và trở thành thứ vũ khí nguy hiểm hơn nhiều. Đây là điều chính quyền địa phương hiểu mà đành bó tay.

Tảo trừ

Năm nay vụ thu hoạch nha phiến của Afghanistan trù liệu đến 3.600 tấn, vụ bội thu lớn nhất tính từ năm 1999, quy ra giá heroin thị trường là 36 tỉ USD. Chứng cứ quá lộ liễu nên Mỹ đành phải gửi một đội quân 20.000 lính để tảo thanh. Nhưng oái oăm là, theo lời các quan chức Afghanistan, nhiều lần lính Mỹ đã bỏ dở mục tiêu theo dõi các đoàn công-voa buôn lậu để chuyển hướng săn lùng nhóm khủng bố qua các tin tình báo rất bí hiểm! Chuyện mù mờ này, theo giới phê bình quốc tế chẳng khác gì phù phép của Mỹ ở vùng Tam giác vàng.

Nhưng dưới sức ép của báo chí, chính quyền Mỹ ở những thời điểm cuối năm này đã bắt đầu có động thái. Đại sứ Mỹ ở Afghanistan bắt đầu phối hợp với Ủy ban Tảo trừ ma túy phát động các chiến dịch mạnh tay như vô hiệu hóa những phòng chế biến ma túy, triệt hạ những cánh đồng anh túc. Nếu các tập đoàn ma túy không chùn bước thì chính quyền Mỹ e ngại rằng tình hình Afghanistan còn rối ren hơn, chưa kể đến những đe dọa khủng bố trên toàn thế giới tăng cao.

Nga không hoàn toàn tin vào anh bạn đồng minh trong chiến dịch này. Chính họ phải tự hành động. Những vụ liên quan đến ma túy tại Nga từ nay trở đi được nhìn cẩn mật dưới khía cạnh khác. Các dấu hiệu giàu có bất thường ngoài kinh doanh được để mắt kỹ lưỡng. Các đội đặc nhiệm còn hoạt động tại Afghanistan chuyển hướng vào cơ sở hậu cần của al-Qaeda và làm việc độc lập hơn. Sau vụ Beslan, những cánh đồng cỏ hiền hòa ở xứ Afghanistan này xem ra cũng là kẻ thù vô hình của nước Nga xa xôi.

Gia Nghị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.