Hoạt động ngoại giao phải chú trọng phục vụ nhiệm vụ kinh tế

03/12/2008 00:59 GMT+7

Sáng qua 2.12, Hội nghị ngoại giao lần thứ 26 với chủ đề “Tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng” đã khai mạc tại Hà Nội. 700 đại biểu gồm các trưởng cơ quan đại diện VN ở nước ngoài, cán bộ chủ chốt khối đối ngoại và đại diện các bộ ngành, địa phương đã tham dự.

Tại hội nghị, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định trong 2 năm qua tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; những hoạt động ngoại giao của nước ta đã nắm bắt kịp thời các diễn biến cơ bản, không bị động, bất ngờ. Nhiệm vụ ngoại giao đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước; giúp tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại, đem lại một số thành tựu quan trọng, qua đó nâng cao uy tín, vai trò và vị thế của VN trên trường quốc tế.

Tổng bí thư cũng chỉ rõ một số mặt còn yếu trong hoạt động ngoại giao như: công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược về đối ngoại còn hạn chế, có trường hợp lúng túng trong xử lý một số tình huống cụ thể. Hoạt động ngoại giao đã thu được nhiều kết quả, thể hiện ở các thỏa thuận song phương và đa phương, tuy nhiên công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức thực hiện còn chậm, chưa quyết liệt...

Tổng bí thư yêu cầu ngành ngoại giao phát huy cao độ ý thức trách nhiệm, kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn những yếu kém, khuyết điểm, rút ra nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục; ngành ngoại giao phải đi sâu nghiên cứu, đưa ra được những nhận định chính xác về tình hình quốc tế và khu vực, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những đối sách kịp thời, phù hợp; trong hoạt động đối ngoại cần chú trọng ngoại giao phục vụ nhiệm vụ kinh tế nhằm hỗ trợ đắc lực việc VN sớm đạt được mục tiêu thoát khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2010.

Hội nghị sẽ tiếp tục đến ngày 10.12.

 Như Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.