Đại sứ Pakistan tại Mỹ từ chức vì bê bối

23/11/2011 10:17 GMT+7

(TNO) Đại sứ Pakistan tại Mỹ đã từ chức trước những cáo buộc ông này tìm kiếm sự giúp đỡ của Washington nhằm chống lại giới quân đội Pakistan đầy quyền lực.

(TNO) Đại sứ Pakistan tại Mỹ đã từ chức trong hôm 22.11, vài ngày sau khi một thương nhân người Mỹ gốc Pakistan nói ông này là tác giả một bức thư tố giác quân đội Pakistan âm mưu thực hiện một cuộc đảo chính vào tháng 5.

Theo Reuters, đại sứ Husain Haqqani tiết lộ trên Twitter rằng ông đã gửi đơn từ chức đến Thủ tướng Yousaf Raza Gillani. Truyền thông nhà nước Paksitan cho biết đơn từ chức đã được chấp nhận.

“Tôi từ chức để khép lại sự việc gây tranh cãi vô nghĩa vốn đe dọa nền dân chủ mới mẻ của chúng ta”, ông Haqqani phát biểu trong một thông báo đưa ra sau khi từ chức.

Trong một bài báo viết trên tờ Financial Times ra ngày 10.10, thương nhân Mansoor Ijaz tiết lộ một nhà ngoại giao cao cấp của Pakistan đã nhờ ông chuyển một bức thư đến Lầu Năm Góc đề nghị Mỹ giúp đỡ phá vỡ một cuộc đảo chính quân sự trong những ngày sau cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden của Mỹ.

Ông Ijaz sau đó xác nhận nhà ngoại giao đó là ông Haqqani. Không có bằng chứng nào cho thấy quân đội Pakistan đang âm mưu đảo chính và Lầu Năm Góc đã bác bỏ tính đáng tin cậy của bức thư. Ông Haqqani đã phủ nhận sự liên quan đến bức thư.

“Tôi vẫn khẳng đinh rằng mình không viết hoặc chuyển bức thư”, ông Haqqani nói với Reuters không lâu sau khi từ chức, “Chuyện này không phải vì bức thư. Đây là vì những điều lớn hơn”.

Theo Reuters, ông Haqqani từ chức sau một cuộc họp với Tổng thống Pakistan Asif Zardari, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ashfaq Kayani và người đứng đầu lực lượng tình báo Ahmad Shuja Pasha.

Một người phát ngôn của Văn phòng thủ tướng Pakistan nói ông Haqqani được yêu cầu từ chức và sẽ có một cuộc điều tra về bức thư.

Sơn Duân

>> Tổng thống Pakistan nhờ Mỹ lật đổ giới tướng lãnh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.