Tâm hồn của số

11/09/2005 20:41 GMT+7

Giữa tràn ngập thông tin về web “bẩn”, ta nao lòng khi bắt gặp những trang web thấm đẫm tình người. Giữa bạt ngàn những chuyện lừa đảo, dối trá, giết chết bạn chat, ta hạnh phúc khi bắt gặp những nickname sẵn lòng vì nhau, vì những người bạn ảo mà đem lại niềm tin và hy vọng.

 

Nơi niềm tin bắt đầu

 

Tên tuổi Trần Song Khoa đã trở nên quen thuộc với cộng đồng mạng kể từ khi website nói về ma túy và HIV/AIDS của anh ra đời. Những dòng chữ mộc mạc kể tâm tình của những người nghiện, những bạn trẻ bị AIDS làm nao lòng người thăm trang web. Không chỉ có thế, website của  anh còn phổ biến kiến thức về ma túy, cách thức sử dụng bao cao su, chỉ dẫn về những bệnh quan hệ qua đường tình dục... Có thể thấy rất rõ tấm lòng của anh dành cho cuộc đời và cả cho chính mình. Những trang web để cai nghiện ấy thật sự là nơi giáo dục rất tốt cho bạn trẻ. Không phải là những lời hoa mỹ hay giáo điều mà là tâm tình của những người cùng cảnh ngộ.

 

Dòng chữ trên banner website của Khoa gây ấn tượng: where trust begin. Niềm tin ấy có lẽ cũng chính là động lực để các bạn trẻ xa rời sức mạnh của nàng tiên nâu. Tin vào sự động viên của cộng đồng giúp mình vượt qua bóng tối để tìm đến tương lai. Tin vào lòng tốt của các bạn bè "ảo" nhưng tình thương và sự quan tâm thì "thật".

 

Ở đâu có sự sống, ở đó có hy vọng

 

Những ngày đầu tháng 9, các báo ở VN đều đồng loạt đưa tin về trang web www.ungthu.net của anh Phan Văn Hòa. Đây là trang web anh đã làm để ghi lại nhật ký bệnh ung thư của chị Lan Anh, vợ anh. Cuộc chiến của họ đã thất bại bởi chị Lan Anh không thể vượt qua được căn bệnh nan y. Nhưng nhìn ở một góc độ khác, họ đã thành công. Bởi nghị lực của đôi vợ chồng trẻ này sẽ mãi là một lời nhắc nhở đến các bệnh nhân đang đấu tranh với bệnh tật. Website của anh đã trở thành một trung tâm cung cấp các thông tin về bệnh ung thư, cách chữa trị từ đông y đến tây y. Hơn thế nữa, nó là nguồn an ủi của những người bệnh, là nơi để bạn  yêu net chia sẻ tâm tình. Có rất nhiều người đã vào sổ lưu bút để chia sẻ với anh chị.

 

Có thể thấy hiệu ứng của trang web đã vượt xa mục đích ban đầu. Cuộc chiến với bệnh tật của nhiều người vì thế mà được tiếp thêm sức mạnh.

 

Lên mạng là để “cho”

 

"Một kho tàng khổng lồ các kiến thức trên mạng" - một bạn trẻ đã tâm tình với tôi như thế. Và, để có kho tàng đó đòi hỏi rất nhiều công sức của những công dân Internet. Có không ít các bạn trẻ miệt mài đưa lên diễn đàn những bài viết về bảo mật, về thủ thuật sử dụng phần mềm. Có những bạn trẻ khác bỏ công đánh máy để đưa lên những câu chuyện cổ tích hay những tác phẩm văn chương dài dằng dặc. Những người tìm kiếm chỉ việc gõ Google và sau đó đến những điều mình cần tìm mà có khi quên mất những trái tim thầm lặng vì cộng đồng.

 

Có thể vào bất cứ một diễn đàn nào để tìm kiếm thông tin, khi một câu hỏi được đặt ra sẽ có rất nhiều người trả lời ngay, tận tình và chu đáo. Nói như bạn DX, admin của www.soctrangonline.net thì "chúng tôi làm trang web này chỉ vì tình yêu với quê nhà". Còn bạn trẻ có nick “duong_ chieu_ la_rung" trên www.ttvnol.com sẵn sàng photo cho bạn cả xấp thơ về Bùi Giáng và ra bưu điện gửi nếu bạn ở xa. Cô nói đơn giản: "Kiến thức cho đi không bao giờ mất, em rất buồn khi có nhiều người ngộ nhận công dân net chúng em chỉ có “chat chit” và lừa dối nhau". Còn rất nhiều những bạn trẻ khác, ngày đêm miệt mài chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình cho mọi người. Một cộng đồng "ảo" đang thầm lặng tạo nên nhịp đập trái tim cho những con số nhị phân vốn khô khan của máy tính và mạng Internet.

 

Có chứ, những tâm hồn của "số". Những tâm hồn đang làm cho cuộc đời này đẹp hơn nhiều vì sự nhân văn lấp lánh trong mỗi dòng tin, mỗi bài viết, mỗi thông tin về sự chia sẻ và yêu thương.

 

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.