Cú sốc của một ngành công nghiệp non trẻ

25/10/2005 23:47 GMT+7

Gần 1 triệu người chơi game online Võ lâm truyền kỳ vừa mới nhận một tin dữ: Thanh tra Sở Bưu chính Viễn thông TP.HCM kiến nghị tạm ngừng việc cung cấp game online này của VinaGame do chưa đủ "giấy phép" như giấy phép OSP viễn thông (cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng internet), giấy phép của Bộ Văn hóa - thông tin... Điều lạ lùng nhất của việc "chưa đủ giấy phép" này là game online chính thức xuất hiện tại Việt Nam gần 1 năm nay và chưa có một quy định pháp lý cụ thể nào về loại hình kinh doanh này.

Game online về bản chất là một trò chơi lành mạnh. Sở dĩ người ta nói đến tác hại của nó là do một bộ phận người chơi đã không kiềm chế được niềm say mê nên đã dành thời gian thái quá cho nó. Chuyện này tương tự như khi trả lời câu hỏi rằng truyện kiếm hiệp có hại hay không, nhà văn Kim Dung đã nói "nếu anh ăn  một lúc 10 chén cơm thì cơm cũng là thứ có hại". Đề cập đến chuyện này, chúng tôi muốn nói rằng chúng ta không nên coi thường thái độ của gần 1 triệu khách hàng của Võ lâm truyền kỳ, nếu như trò chơi này bị tạm ngưng. Đó là điều đầu tiên mà "cơ quan chức năng" cần phải lưu ý.

Và nếu tạm ngưng Võ lâm truyền kỳ sẽ là một cú sốc không thể chịu nổi đối với VinaGame - công ty kinh doanh game online đầu tiên thực hiện việc thu phí. Mà đối với những công ty khác, số phận của họ cũng như đang treo "trên đầu ngọn giáo" bởi theo lời giám đốc một công ty game online: "Khi mà chưa có quy định nào cụ thể thì vẫn có thể tồn tại những "giấy phép bí hiểm" mà chúng tôi không có, công ty tôi cũng có thể bị ngừng hoạt động bất cứ lúc nào nếu bị kiểm tra". Rõ ràng, nếu Võ lâm truyền kỳ bị tạm ngưng thì đây còn là một cú sốc lớn, một "đòn phủ đầu" đối với ngành công nghiệp game online non trẻ nhưng đầy triển vọng của Việt Nam vừa mới manh nha hình thành.

Cần biết, tại Trung Quốc và Hàn Quốc, ngành công nghiệp game online vừa mới phát triển được vài năm nhưng tổng doanh thu của nó đã lên tới nhiều tỉ USD. Lợi ích của ngành kinh doanh đơn thuần giá trị gia tăng này đã đem lại cho mỗi quốc gia nói trên mỗi năm hàng trăm triệu USD tiền thuế. Tại Việt Nam, những chuyên gia về công nghệ thông tin đang dự đoán, ngành công nghiệp game online sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt và mang lại doanh thu nội địa nhiều hơn ngành phần mềm trong vòng vài năm tới. Lợi ích mà trò chơi này đem lại cho ngân sách quốc gia chắc chắn là không nhỏ.

Bởi vậy, nếu như VinaGame còn "thiếu" thủ tục thì các cơ quan chức năng của Nhà nước phải hướng dẫn cho người ta làm đủ thủ tục chứ việc gì phải "hăm he" tạm ngưng?  

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.