Thủ tướng Anh từng tính tiêm virus corona vào người cho dân xem để không sợ Covid-19

27/05/2021 16:16 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson từng tính đến việc chủ động nhiễm Covid-19 nhằm để công chúng thấy rằng virus này không hề đáng sợ.

Theo một cựu cố vấn hàng đầu, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã vô cùng chậm chạp khi cần ban hành lệnh phong tỏa vào năm 2020 vì cho rằng dịch Covid-19 chỉ là chuyện hù dọa, và ông thậm chí từng tính đến việc xuất hiện trên truyền hình để chủ động nhiễm Covid-19 nhằm cho thấy rằng virus này không hề đáng sợ.
Trong phiên điều trần kéo dài nhiều giờ tại quốc hội Anh, một cựu cố vấn hàng đầu của Thủ tướng Boris Johnson đã tung ra những chỉ trích quyết liệt nhất nhắm vào phản ứng chống đại dịch Covid-19 của nhà lãnh đạo Anh cùng nhiều nghị sĩ.

Ông Dominic Cummings nói rằng trong năm 2020, Thủ tướng Johnson ban đầu không tin vào mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19. Mối hoài nghi này lớn đến mức mà theo lời ông Cummings, ông Johnson thậm chí từng nói với quan chức dưới quyền rằng ông đang cân nhắc nhờ trưởng cố vấn y tế chính phủ tiêm virus corona vào chính ông trong một buổi truyền hình trực tiếp, để công chúng thấy rằng đây không phải là một mối đe dọa lớn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ban đầu không tin vào mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19.

Reuters

Thủ tướng Johnson sau đó đã nhiễm bệnh Covid-19 trong thời gian đầu đại dịch, và đã bị bệnh rất nặng. Thậm chí chính phủ Anh đã chuẩn bị sẵn kế hoạch thông báo ông qua đời.
“Sự thật là các bộ trưởng, quan chức cùng các cố vấn cấp cao như tôi, đã không đáp ứng được một chút nào những tiêu chuẩn mà người dân có quyền kỳ vọng vào chính phủ của họ trong khủng hoảng như thế này. Khi người dân cần nhất thì chính phủ lại thất bại. Và tôi muốn gửi đến gia đình của các nạn nhân không may phải tử vong vì dịch bệnh, tôi thực sự xin lỗi vì những sai lầm mà chúng tôi đã gây ra cũng như sai lầm của bản thân mình về việc này,” ông Cummings bày tỏ.
Ông Cummings đã mô tả chính phủ Anh như là một khối vô tổ chức, bị chi phối bởi “suy nghĩ tập thể” và điều hành bởi các những người như Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, người mà ông Cummings cho rằng nên bị sa thải vì lừa gạt công chúng và chính phủ bằng các báo cáo tình trạng dịch bệnh.
Ông còn mô tả thủ tướng Johnson như nhân vật thị trưởng trong bộ phim kinh dị cá mập Jaws, “người vẫn tiếp tục mở cửa bãi biển bất chấp có nhiều vụ cá mập tấn công chết người.”

Ông Dominic Cummings, cựu cố vấn hàng đầu của Thủ tướng Boris Johnson.

Reuters

Bộ Y tế Anh từ chối bình luận về việc này. Với gần 128.000 ca tử vong, Anh đang là nước xếp thứ 5 trong số các quốc gia trên thế giớisố tử vong chính thức vì Covid-19 tệ nhất.
Mặc dù sự công kích của ông Cummings cho đến nay vẫn không làm giảm sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Johnson, nhưng phát biểu của ông tại phiên điều trần có khả năng sẽ mở ra một cuộc điều tra công khai về cách thức đối phó với đại dịch Covid-19 của chính phủ Anh.
“Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giảm thiểu thiệt hại nhân mạng,” theo ông Johnson.
Thủ tướng Johnson bác bỏ các chỉ trích từ cựu cố vấn của ông và cho biết ông không đồng tình với cáo buộc của ông Cummings rằng vì chính phủ không hành động đã dẫn đến các ca tử vong không đáng có.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.