Thủ tướng Canada giận dữ khi bị Trung Quốc cáo buộc 'diệt chủng văn hóa'

23/06/2021 22:00 GMT+7

Hôm 22.6, Trung Quốc và nhiều nước khác đã kêu gọi một cuộc điều tra về việc phát hiện hài cốt của trẻ em bản địa ở Canada tại địa điểm của một trường nội trú cũ, khiến Thủ tướng Justin Trudeau phản ứng giận dữ.

Hồi tháng 5, hài cốt của 215 trẻ em, trong đó có những trẻ mới 3 tuổi, đã được tìm thấy trong trường nội trú da đỏ Kamloops ở tỉnh British Columbia của Canada.
Quan chức cấp cao của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Giang Duẩn nói với Hội đồng Nhân quyền rằng Trung Quốc và một số nước khác đang kêu gọi một “cuộc điều tra kỹ lưỡng và công bằng để đưa những người có trách nhiệm ra trước công lý và đưa ra biện pháp khắc phục đầy đủ cho các nạn nhân.”

Học sinh chụp ảnh trước Trường nội trú da đỏ Chooutla, tại Carcross, Lãnh thổ Yukon (Canada), năm 1921

Reuters

Canada, quốc gia hiện đang vướng vào tranh chấp thương mại với Bắc Kinh, sau đó đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi điều tra về cáo buộc Trung Quốc giam giữ hàng loạt người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.
Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ, và mô tả các trại ở Tân Cương là cơ sở đào tạo nghề để chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo. Phản bác lại Trung Quốc, Thủ tướng Trudeau cho biết một ủy ban của Canada đã làm việc để giải quyết tình trạng ngược đãi người bản địa.

Một đài tưởng niệm được dựng lên tại Trường nội trú da đỏ Kamloops cũ, sau khi hài cốt của 215 trẻ em được tìm thấy tại địa điểm này

Reuters

Vào năm 2015, Ủy ban sự thật và hòa giải của Canada, sau một cuộc điều tra kéo dài 6 năm, kết luận rằng hệ thống trường nội trú phạm tội ác “diệt chủng văn hóa”, cưỡng bức đồng hóa trẻ em các bộ tộc bản địa bằng cách bắt các em phải rời xa gia đình và cộng đồng.
Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Deb Haaland trong ngày 22.6 đã thông báo rằng Mỹ cũng sẽ bắt đầu điều tra lịch sử đen tối của chính mình về cái gọi là các trường nội trú cho người da đỏ, và sẽ nỗ lực tìm kiếm hài cốt của trẻ em tại đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.