Đôi uyên ương kỷ niệm 70 năm ngày cưới

03/10/2007 21:22 GMT+7

Ở phố núi Đà Lạt có đôi "uyên ương" vừa kỷ niệm 70 năm ngày cưới. Họ có 10 con, 22 cháu, 11 chắt.

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà số 16/1 Hà Huy Tập, phường 3  TP Đà Lạt, nơi hai cụ Nguyễn Thiên (100 tuổi) và Lê Thị Châu (86 tuổi) đang sống đầm ấm bên nhau. Thấy chúng tôi vào cổng, cụ ông Nguyễn Thiên vóc dáng cao ráo không cần dùng gậy, từ từ bước ra niềm nở đón khách. Đầu năm 2007, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và TP Đà Lạt đến chúc mừng thọ cụ Nguyễn Thiên tròn 100 tuổi.

Cụ ông Nguyễn Thiên quê ở Quảng Ngãi, còn cụ bà Lê Thị Châu quê ở Bình Định. Cụ bà nhớ lại: Tôi lên Pleiku lập nghiệp từ năm 12 tuổi, lúc đó "ông nhà" đang là công nhân của một đồn điền chè của người Pháp tại Biển Hồ. Hai người quen nhau, đến tháng 8.1937, lúc bà tròn 16 tuổi, thì đám cưới được tổ chức và cả hai tiếp tục làm việc cho đồn điền chè. Là người thông minh, nhanh nhẹn, tháo vát nên ông Thiên được chủ tín nhiệm giao cho chức quản đốc.

Đến năm 1960, ông chủ người Pháp sang nhượng lại đồn điền cho một người Hoa, họ năn nỉ ông Thiên cùng lên Đà Lạt giúp họ quản lý đồn điền và Nhà máy chè Cầu Đất. Thế là ông khăn gói đưa cả gia đình lên Đà Lạt lập nghiệp từ đó. Cụ Thiên tâm sự: "Nhà tôi có phước lắm, vợ chồng tui có 10 mặt con (5 trai, 5 gái), bây giờ đại gia đình có trên 50 người (trong đó có 22 cháu, 11 chắt),  cô con gái đầu mới qua đời năm ngoái".

Hai cụ vẫn hạnh phúc bên nhau sau 70 năm hôn phối

Bà Nguyễn Thị Hóa (64 tuổi), con gái thứ 3 của hai cụ cho biết: "Cha mẹ tôi sống với nhau hạnh phúc, từ khi gia đình chuyển lên Đà Lạt sống, ông quán xuyến hết mọi công việc, ông bảo bà ở nhà nội trợ và lo cho con cái ăn học. Tiền lương hằng tháng ông dành dụm mua đất làm của hồi môn cho con cái". Bà Hóa cho biết thêm 9 năm qua cụ bà bị bệnh nằm liệt một chỗ (cụ đang được tập luyện vật lý trị liệu), nhưng cuộc sống của hai cụ vẫn luôn đầm ấm vui tươi. Cụ bà khoe: "Mỗi dịp lễ tết con cái, cháu chắt kéo nhau về đoàn tụ vui lắm. Năm nay tôi có thêm 2 đứa chắt nữa đấy".

Bí quyết nào giúp cụ sống khỏe đến tận 100 tuổi? Cụ Thiên (cười lớn): "Trời cho tui cái tính siêng năng làm việc, hằng ngày tui vẫn nhổ cỏ trồng hoa trước nhà, hằng tuần tui vẫn đi dạo, đi bộ đến nhà thờ cho khỏe đấy chứ. Bạn bè cùng tuổi trong xóm đã "đi" hết rồi, chỉ còn lại vợ chồng tui". Bà Hóa cho biết: Thời trẻ ông mê đá bóng lắm, ở Pleiku có trận bóng nào dù của làng hay của tỉnh ông đều đi coi cho bằng được, những lúc đó ông dẫn tôi theo nên tôi cũng "nhiễm", mê bóng đá luôn.

Cô gái út Nguyễn Thị Nhi, đang sống chung với hai cụ cho hay: Đến bây giờ cụ Thiên vẫn rất thích bóng đá, dù tai bị lãng, mắt hơi mờ nhưng ông luôn theo dõi bóng đá trên tivi. Trong số 10 người con của 2 cụ, có 4 người theo nghề giáo (nay đã nghỉ hưu), cụ Thiên rất tự hào về đàn con cháu của mình: "Chúng nó đứa nào cũng thành đạt, rất có hiếu với cha mẹ, ông bà".

Qua cuộc trò chuyện chúng tôi biết các con, cháu, chắt là niềm an ủi, niềm hạnh phúc, và sự hãnh diện của đôi "uyên ương" đã trải qua 70 năm cuộc sống hôn nhân. Phải chăng đây là bí quyết để giúp hai cụ sống thọ "bách niên giai lão"?

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.