Bình Thuận: Giáo viên bị vô thừa nhận vì tố cáo tiêu cực

02/10/2006 23:48 GMT+7

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Phượng đã làm đơn tố cáo những sai phạm của bà Ngô Thị Tâm, Phó hiệu trưởng của Trường THCS Trần Phú (Phan Thiết), Phòng Giáo dục (GD) TP Phan Thiết bảo cô Phượng "tố cáo sai sự thật" và đẩy cô đi nơi khác. Khi Ủy ban kiểm tra Thành ủy Phan Thiết vào cuộc và có kết luận "rõ như ban ngày" thì những người vi phạm lại được thăng chức và chuyển đến trường khác lớn hơn. Còn người dám đứng ra tố cáo thì đã 24 tháng chưa được nhận lương và bị đẩy khỏi bục giảng!

Giáo viên vô thừa nhận?!

Tháng 5/2003, cô Nguyễn Thị Kim Phượng làm đơn gửi đến Phòng GD TP Phan Thiết tố cáo những sai phạm của bà Ngô Thị Tâm trong việc kê khai khống hàng trăm tiết dạy để rút tiền của Nhà nước, sử dụng tiền Quỹ chữ thập đỏ không minh bạch, thiếu công khai dân chủ trong xét duyệt thi đua, một giáo viên có đến 3 chức vụ để nhận tiền tăng giờ... Nhưng lá đơn này lại được trả lại cho Hiệu trưởng Trường Trần Phú sau đó. Cả trường "tá hỏa" và hiệu trưởng triệu tập cuộc họp khẩn cấp nhằm "kiểm điểm" cô Phượng vì cho rằng cô tố cáo sai sự thật.

Trưởng phòng GD TP Phan Thiết là bà Huỳnh Thị Ngọc Nhẫn có công văn yêu cầu kiểm điểm cô Phượng trước tập thể hội đồng sư phạm nhà trường. Sau đó, bà Nhẫn ký quyết định chuyển cô Phượng đến trường khác mà không có bất cứ sự bàn bạc, trao đổi nào với nhà trường cũng như người tố cáo tiêu cực. Cô Phượng đã quyết liệt phản đối và đề nghị phải thanh tra, có kết luận về những tiêu cực của trường mà cô tố cáo trước khi chuyển cô đi. Ngay sau đó, Trưởng phòng GD lại có công văn số 210/CV-TC thông báo cho cô Phượng tiếp tục ở lại trường Trần Phú, nhưng thông báo ấy lại không đủ cơ sở pháp lý để Phòng Tài chính trả lương cho cô Phượng, nên cô tiếp tục khiếu nại. Trưởng phòng GD lại có tiếp Công văn số 228/PGD-TC yêu cầu cô Phượng phải thuyên chuyển. Không dừng lại ở đó, đến ngày 19/7/2006, bà Trưởng phòng GD lại ký quyết định hủy bỏ cả hai văn bản trên và yêu cầu cô Phượng thực hiện quyết định đầu tiên (phải chuyển đi). Suốt 24 tháng qua, mặc dù không hề bị kỷ luật gì nhưng sự thay đổi quyết định "xoành xoạch" của Trưởng phòng GD làm cho cô Phượng rơi vào tình thế... vô thừa nhận: không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không lĩnh lương, không được dạy học vì không thuộc trường nào.

Người vi phạm... thăng chức !

Kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy Phan Thiết khẳng định những điều cô Phượng tố cáo là có căn cứ. Bà Phó hiệu trưởng Ngô Thị Tâm đã có hành vi khai khống 620 tiết dạy, kê khống tiền chấm bài cho các giáo viên của trường để trục lợi hàng chục triệu đồng. Nâng đỡ, bao che cán bộ công chức thân quen, có động cơ tư lợi cá nhân, nhận quà của phụ huynh có con vào lớp đầu cấp... Dù vậy, bà Tâm chỉ bị kỷ luật Đảng ở hình thức... "khiển trách" và được chuyển đến làm Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, một trường THCS lớn nhất tỉnh Bình Thuận hiện nay. Ông Nguyễn Đình Nghị, người đã cùng bà Tâm kê khai khống giờ, hiện nay đã được thăng chức làm Phó hiệu trưởng Trường Trần Phú và còn được giữ cương vị Bí thư Chi bộ trường này!

Kết luận của UBND tỉnh Bình Thuận và UBND TP Phan Thiết đều khẳng định việc xử lý của Phòng GD là "thực hiện không đúng các quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự và thủ tục giải quyết đơn". Và "Phòng GD cũng có những hạn chế: Chưa có sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo trong xây dựng phương án, điều chuyển giáo viên hằng năm, chưa phổ biến công khai phương án điều chuyển và không làm công tác tư tưởng trước cho người điều chuyển". Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND TP yêu cầu Trưởng phòng GD TP Phan Thiết phải bố trí công tác ngay cho cô Phượng trước năm học mới 2006-2007, nhưng Phòng GD Phan Thiết vẫn không hề có một động thái nào để khắc phục những sai phạm, thiếu sót của mình.

Bích Thuỷ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.