Cựu Tổng thống Iraq ra tòa lần 2

29/11/2005 00:12 GMT+7

Với án tử hình treo lơ lửng trước mắt vì cáo giác thảm sát 143 người Shiite, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein vẫn xuất hiện trước phiên tòa lần 2 với thái độ thách thức.

 

Trong chiếc áo vest màu xám, tay cầm cuốn kinh Koran, ông Hussein là người cuối cùng trong số 8 bị cáo bước vào tòa; trễ 6 phút rưỡi kể từ lúc được xướng tên. Với thái độ vui vẻ, cựu tổng thống đã chào mọi người bằng câu chào Ả Rập truyền thống "Hòa bình cho những người của hòa bình". Tuy nhiên khi tòa hỏi lý do tại sao ông lại đến trễ, ông Hussein nói với giọng bực tức: "Tôi đã bị còng tay khi được đưa đến đây và người ta không thể để một bị cáo bước vào tòa với cái còng trên tay". Ông than phiền trong thời gian bị giam giữ, lính gác đã tịch thu hết bút của ông. Ông cũng phàn nàn rằng đã phải lên phòng xử bằng cầu thang bộ và rất bất bình vì bị áp giải bởi những binh lính nước ngoài. Khi Chánh án M.Amin trả lời sẽ nói với cảnh sát về việc này, ông Hussein "đốp" ngay: "Tôi không muốn ông nói với những người đó mà tôi muốn ông hãy ra lệnh cho chúng. Chúng là những kẻ xâm lược và ông phải ra lệnh cho chúng".

 

Về phía đội ngũ luật sư biện hộ có sự xuất hiện của cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ R.Clark và cựu Bộ trưởng Tư pháp Qatar al-Nueimi. Hai người này đã bay từ Jordan đến Baghdad để tăng thêm sức mạnh cho đội ngũ bào chữa. Cả hai đều đã tư vấn cho đoàn luật sư của ông Hussein và ủng hộ lời đề nghị của họ là chuyển phiên tòa ra nước ngoài vì lý do an ninh. Ít nhất 4 luật sư biện hộ đã không dự phiên tòa hôm qua.

 

Như vậy phiên tòa xử cựu Tổng thống Iraq Hussein cũng đã khai mạc lại vào ngày hôm qua sau 6 tuần gián đoạn. Vấn đề nổi cộm trong suốt khoảng thời gian đó là các lo ngại về vấn đề an ninh cho phiên tòa. Chánh án Amin cho biết ông đã từng nghĩ đến việc dời phiên tòa đến một vùng phía bắc của Iraq nơi người Kurd chiếm đa số. Nhưng sau đó ông quyết định Baghdad cũng đủ an ninh để phiên tòa đặc biệt trên diễn ra một cách bình thường mặc dù thừa nhận điều đó hơi khó khăn. An ninh được thiết lập rất chặt chẽ xung quanh phiên tòa đặc biệt được dựng lên tại Vùng Xanh. Thời gian chính xác phiên tòa diễn ra cũng không được tuyên bố trước vì lo sợ phe ủng hộ và cả phe kẻ thù của ông Hussein tìm cách phá hoại. Danh tính của 4 trong 5 quan tòa xét xử cựu tổng thống cũng được giữ kín và một số trong 35 nhân chứng có thể đứng sau một bức màn khi được gọi ra trước tòa làm chứng do lo sợ bị người ủng hộ ông Hussein trả thù. Sau khi nghe xong đoạn băng thu lại lời của một nhân chứng đã chết tại bệnh viện, tòa tuyên bố hoãn phiên xét xử đến ngày 5.12 để luật sư biện hộ có thời gian tìm người thay thế 2 luật sư đã bị giết hại trước đó. (BBC, AP, CNN)

 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.