Phản ứng dây chuyền sau vụ Thắng "tài dậu" ra đầu thú

28/11/2007 23:49 GMT+7

Sau khi trùm giang hồ Thắng "tài dậu" ra đầu thú chiều 27.11, 9 giờ sáng 28.11, Nguyễn Hoàng (tức Hoàng Hán), sinh năm 1979, nhà ở phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, sau khi trốn truy nã 7 năm về tội giết người cũng đã được gia đình đưa tới Cơ quan điều tra (CQĐT) - C14, Bộ Công an xin đầu thú để được hưởng khoan hồng. *Trung tướng Nguyễn Việt Thành: Thắng “Tài Dậu” đã ba lần xin ra đầu thú *Đàn em của Thắng “Tài Dậu” ra đầu thú

Cùng ngày, các điều tra viên của C14 - Bộ Công an đã tới Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội để nhận hồ sơ tài liệu về đối tượng mới ra đầu thú này. Được biết, Hoàng Hán cũng là một tội phạm cộm cán khá nổi tiếng trong giới giang hồ Hà Nội và liên quan đến việc đâm chết một giang hồ cộm cán khác là Hòa "Môn", trú ở Ngõ Gạch, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội trong một vụ đụng độ giữa 2 băng nhóm.

Cũng  trong ngày 28.11, chúng tôi cũng có mặt tại cổng CQĐT-C14, Bộ Công an để "săn tin" về việc Thắng "tài dậu" cùng Hoàng Hán ra đầu thú. Nhưng mọi "cánh cửa" đều khép lại với báo giới, không một nguồn tin nào về tay trùm xã hội đen lớn nhất Hà Nội lọt ra ngoài.

Trước đó, khoảng 18 giờ 20 tối 27.11, Thắng "tài dậu" đã được CQĐT di lý vào trại tạm giam của Bộ Công an. Được biết, vì tính chất đặc biệt quan trọng từ việc ra đầu thú của tay trùm này, có thể Bộ Công an sẽ huy động một số CQĐT cùng phối hợp với Cục nghiệp vụ để làm rõ những "nghi án" liên quan đến Thắng "tài dậu". Nhưng hiện tại thì chưa rõ CQĐT nào được chính thức giao nhiệm vụ thụ lý điều tra các vụ việc liên quan đến tay trùm này. Hiện nay, C14 chưa chính thức thụ lý vụ án liên quan đến Thắng "Tài Dậu" vì đây là đối tượng đặc biệt quan trọng và liên quan khá nhiều vấn đề phức tạp không chỉ trong vụ án Năm Cam và những nghi án cá độ bóng đá, mà còn có thể có những vụ việc lớn khác.

Cách đây 3 ngày, sáng 26.11, Thắng "tài dậu" đã liên hệ với CQĐT - C14 để xin hoàn tất các thủ tục ra đầu thú theo quy định. Do đặc thù là một đối tượng đặc biệt trong vụ án Năm Cam và đồng bọn, nên CQĐT đã xin ý kiến cấp trên để lấy khẩu cung đối tượng này. Thắng tỏ ra khá bình tĩnh, trông béo tốt hơn trước đây với chiếc mũ mềm luôn úp sụp trên cái đầu cắt trọc.

Việc Thắng "tài dậu" tính toán gì khi chọn con đường đầu thú vẫn còn là một điều bí ẩn. Có ý kiến cho rằng, với tội danh "tổ chức đánh bạc và đánh bạc", mức án cao nhất đối với ông ta chỉ đến 7 năm tù giam, vì thế việc Thắng ra đầu thú cũng là một "nước cờ" khôn ngoan hơn là việc phải lẩn trốn chui lủi đến hết đời cùng với nỗi lo bị thủ tiêu. Có ý kiến khác cho rằng, thời gian gần đây, hành tung của Thắng đã bị hé lộ và ông ta đang rơi vào tầm ngắm của một số "đối thủ" trong giới giang hồ có "nợ nần" cần phải thanh toán với nhau, vì thế Thắng chọn con đường an toàn hơn là vào trại giam, nơi có các đàn em thân thiết đã một thời tung hoành cùng nhau.

Nhóm PV điều tra

Trung tướng Nguyễn Việt Thành: Thắng “Tài Dậu” đã ba lần xin ra đầu thú

Ngay sau khi Thắng “Tài Dậu”, trùm xã hội đen phía Bắc, đàn em của Năm Cam ra đầu thú hôm 27.11 ở Hà Nội, chiều 28.11, Trung tướng Nguyễn Việt Thành, nguyên Trưởng ban chuyên án Năm Cam hiện là Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã cho biết như vậy.

*Ông đánh giá thế nào về việc Thắng “Tài Dậu” ra đầu thú?

-Trung tướng Nguyễn Việt Thành: Trong vụ án Năm Cam, Thắng là nhân vật có máu mặt duy nhất của băng nhóm Năm Cam còn lẩn trốn. Việc ra đầu thú sau thời gian dài lẩn trốn là sự lựa chọn đúng đắn và duy nhất đối với Thắng. Tôi ghi nhận sự tác động tích cực của gia đình Thắng trong việc này. Nhưng theo tôi, thời điểm này Thắng ra đầu thú là muộn. Tôi mong Thắng thực sự ăn năn hối cải, hợp tác tốt với cơ quan điều tra để sau này được xem xét giảm nhẹ khi xử lý.  
 
*Khi còn chỉ huy chuyên án, có tin Thắng đã từng liên hệ với ông để xin ra đầu thú?

-Khi tôi còn phụ trách Tổng cục Cảnh sát phía Nam, Thắng từng 3 lần xin gặp để đầu thú. Lần đầu tiên vào năm 2005. Hai lần sau khoảng tháng 8-9-2006, trước khi tôi ra Hà Nội nhận nhiệm vụ tại Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng.

Cả 3 lần, Thắng đều không trực tiếp liên hệ với tôi mà thông qua trung gian là gia đình mình. Qua trung gian, Thắng nói chỉ ra đầu thú tại TPHCM với điều kiện gặp trực tiếp tôi.

Tôi trả lời là rất hoan nghênh, thậm chí nếu anh ta viết thư tôi cũng sẽ hồi âm lại. Thắng lấy số máy điện thoại của tôi, hẹn chính xác 3 giờ chiều sẽ gọi để liên lạc. Đúng giờ đó, tôi chờ nhưng không thấy đâu. Sau lần đó, Thắng mất liên lạc.

*Nhưng, tại sao chỉ muốn gặp trực tiếp ông? Thắng có đưa ra điều kiện gì không? Có phải do Thắng cũng đang bị truy lùng thủ tiêu để bịt đầu mối?

-Có thể là do khi ấy tôi là trưởng ban, có tiếng nói trong vụ án. Qua trung gian, Thắng đánh tiếng muốn biết liệu ra đầu thú có được sống không? Tôi nói còn tùy vào mức độ và thái độ hợp tác của Thắng. Quan hệ của Thắng không đơn giản. Có thể bọn xã hội đen khác muốn trả thù hoặc cũng có thể vì ai đó không muốn Thắng rơi vào tay cơ quan bảo vệ pháp luật. Tôi cũng từng nghi vấn liệu Thắng trốn trước khi bị bắt có phải có người xúi giục? Những vấn đề này cần phải điều tra, làm rõ.

*Hình như có lần các ông suýt bắt được Thắng ở Nga?

-Tại thời điểm vụ án Năm Cam đang rục rịch được tiến hành, Thắng đã bỏ trốn. Lúc đó khí thế phá vụ án lên tới cực cao, Thắng không dám trốn trong nước. Chúng tôi nắm được tin Thắng di chuyển bằng đường bộ sang Trung Quốc, rồi sang Nga, sống tại thành phố Tula. Tại đây, Thắng lập và điều hành một mạng lưới cá độ bóng đá. Chúng tôi được thông báo chính xác về số phòng, cũng như ngôi nhà Thắng ở, thậm chí hắn hay mặc áo gì. Tuy nhiên, khi công an đang xúc tiến các thủ tục sang Nga bắt giữ thì hắn thấy “động” đã lẩn mất.

Tôi cho rằng, nếu không có bước đi căn cơ thì việc bắt Thắng chỉ là thủ tục, phải kế hoạch đấu tranh quyết liệt, khai thác nhiều hướng với đối tượng này.

*Cảm ơn ông.

Nam Quốc - Báo SGGP

 
Đàn em của Thắng “Tài Dậu” ra đầu thú

Sáng qua 28-11, một đối tượng xã hội đen cộm cán có biệt danh H. “Hán”, nhân vật thuộc loại đàn em, có quan hệ gần gũi với Thắng “Tài Dậu” đã đến Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C14, Bộ Công an) để đầu thú.

H. “Hán” là đối tượng cộm cán từng gây ra vụ trọng án trên phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhiều năm trước.

Báo SSGP

                                                                                          
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.